Đường dẫn truy cập

Vụ đảng viên lão thành dâm ô: Kháng nghị hủy án


Bức hình nhân chứng Vajay (quốc tịch Ấn Độ) tố ông Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô bé gái ở chung cư. (Kenh14)
Bức hình nhân chứng Vajay (quốc tịch Ấn Độ) tố ông Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô bé gái ở chung cư. (Kenh14)

Sau những phản ứng gay gắt của công chúng đối với bản án “treo” về tội “dâm ô với trẻ em” của một đảng viên Đảng Cộng sản, một tòa án cấp cao của Việt Nam đã quyết định hủy bản án và tạm đình chỉ chủ tọa.

Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) hôm 17/5 ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ Nguyễn Khắc Thủy, 78 tuổi, phạm tội dâm ô, đồng thời yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện.

VN: Nạn ấu dâm tăng vì không trừng trị thích đáng

Người đàn ông sinh năm 1940 và đang cư ngụ tại TP Vũng Tàu bị tòa án nhân dân tỉnh kết án 3 năm tù nhưng sau đó đã kháng cáo. Cấp phúc thẩm nhận định ông Thủy ‘là Đảng viên, tuổi già và chỉ phạm tội với một bé gái’ nên cho ông ta hưởng 18 tháng tù treo.

Ngay sau khi tòa án Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên bản án phúc thẩm giảm từ 3 năm tù xuống 1 năm rưỡi tù treo cho ông Thủy, người có 50 năm tuổi Đảng và từng là giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một làn sóng phẫn nộ trong dư luận đã nổ ra.

Nguyễn Na Sơn, một phóng viên ảnh, là một trong nhiều người dùng mạng xã hội Facebook, lên án bản án phúc thẩm của TAND Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên cho ông Thủy.

“TAND Bà Rịa- Vũng Tàu, bằng cách giảm án cho tên tội phạm biến thái dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo, đã phỉ nhổ vào công lý và biến luật pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thành trò hề!” phóng viên ảnh của AP viết trên trang Facebook cá nhân.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ vào năm 2010 lên đến gần 1500 vụ vào năm 2014.
Theo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ vào năm 2010 lên đến gần 1500 vụ vào năm 2014.

Không chỉ người dân mà các đại biểu quốc hội (ĐBQH) cũng đã lên tiếng phản đối bản án này.

Nữ ĐBQH Lê Thị Nga tại phiên họp Quốc hội hôm 14/5 lên tiếng bất bình về việc tòa cho bị cáo 78 tuổi hưởng án treo và đặt câu hỏi “Tại sao tình tiết giảm nhẹ lại lý giải rằng bị cáo đã từng là cán bộ ngân hàng, là đảng viên?” Bà Nga, cũng là chủ nghiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, được Tuổi Trẻ trích lời nói “Như vậy là không đúng.”

Tại sao tình tiết giảm nhẹ lại lý giải rằng bị cáo đã từng là cán bộ ngân hàng, là đảng viên?
Lê Thị Nga, Đại biểu Quốc hội

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền của Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên, trong một bài viết cho InfoNet hôm 14/5 nói bản án giảm nhẹ cho ông Thủy “một lần nữa khiến chúng ta có quyền nghi ngờ sự minh bạch trong các quyết định tứ pháp có liên quan đến trẻ em.”

“Dư luận xã hội có quyền giận dữ và bức xúc trước những phán quyết gây tổn hại sâu sắc đến quyền lợi của trẻ mà lẽ ra quyền lợi này phải được đảm bảo tốt nhất theo luật định,” theo bà Hiền, cũng là thành viên của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Trước khi TAND TP HCM kháng nghị hủy án, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã có văn bản gửi Viện Kiểm sát Cấp cao của thành phố yêu cầu xem xét lại vụ án này.

Dư luận xã hội có quyền giận dữ và bức xúc trước những phán quyết gây tổn hại sâu sắc đến quyền lợi của trẻ mà lẽ ra quyền lợi này phải được đảm bảo tốt nhất theo luật định.
Phạm Thị Minh Hiền, Đại biểu Quốc hội

Vụ án dâm ô của ông Thủy được khởi tố vào tháng 8/2016 nhưng bị chìm trong im lặng khi gia đình nạn nhân liên tục bị uy hiếp và đe dọa.

Tuy nhiên vào tháng 3/2017, sau những bức xúc trong công chúng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chỉ đạo các cơ quan tư pháp điều tra làm rõ và xác minh được rằng ông Thủy đã nhiều lần xâm hại các bé gái.

Ngày 11/7/2017, phiên tòa xử ông Thủy với tội danh “dâm ô với trẻ em” và tuyên ông 3 năm tù. Tuy nhiên ông Thủy nói “tôi không có tội” và dọa ‘tự thiêu’ vì bức xúc trước bản án, theo truyền thông trong nước.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 11/5, hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm thành 18 tháng án treo khi cho rằng chưa xác định được hành vi phạm tội của ông Thủy với một trong hai bé gái tố cáo ông dâm ô và “xét bị cáo tuổi cao sức yêu, có nhiều đóng góp cho địa phương.”

Theo Kenh14, luật sư của bị cáo Thủy cho biết thân chủ của ông có thể sẽ tiếp tục kháng nghị lên giám đốc thẩm để tiếp tục kêu oan vì không đồng tình với bản án treo mà tòa đưa ra hôm 11/5 và tiếp tục khẳng định mình vô tội.

Kháng nghị hủy án vụ đảng viên dâm ô
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG