Đường dẫn truy cập

IOC bị hỏi về vụ Bành Súy nhiều hơn việc Olympic Mùa đông bị tẩy chay


Chủ tịch IOC Thomas Bach, tháng 10/2021.
Chủ tịch IOC Thomas Bach, tháng 10/2021.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach bị hỏi liên tiếp về trường hợp của cô Peng Shuai (Bành Súy) và các vấn đề gây chú ý từ hai cuộc gọi qua đường truyền video mà IOC đã thực hiện với cô.

Các cuộc gọi có mục đích truyền tải thông điệp rằng cô Peng vẫn an toàn dù không xuất hiện trước công chúng sau khi tay vợt nữ từng ba lần dự Olympic tố cáo một chính trị gia hàng đầu Trung Quốc tấn công tình dục gần sáu tuần trước.

Các câu hỏi được đặt ra dồn dập, thậm chí còn làm lu mờ cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh do Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và Lithuania vận động.

Ông Bach thừa nhận rằng tình hình của cô Peng khá "mong manh". Ông đang tham gia ba ngày họp ban điều hành ở Thụy Sĩ, tập trung vào việc khai mạc Thế vận hội ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. Nhưng nhiều câu hỏi tại các cuộc họp báo hàng ngày đều là về cô Peng.

“Quý vị phải tôn trọng con người này”, ông Bach nói hôm thứ Tư 8/12. Ông nói tiếp: “Trong một hoàn cảnh mong manh như thế của Peng Shuai, ta phải nỗ lực hết sức để tạo dựng lòng tin, để có những trao đổi, tiếp xúc giữa người với người. Và điều này, như quý vị có thể hiểu, không hề dễ dàng gì trong một cuộc gọi video".

Ông Bach cho biết IOC đã chủ động thực hiện cả hai cuộc gọi với các quan chức thể thao Trung Quốc. Ông cho biết IOC sẵn sàng thực hiện thêm cuộc gọi và không loại trừ việc sẽ có thêm một bên “độc lập” tham gia cùng. Ông Bach đã được gợi ý nên mời huyền thoại quần vợt Martina Navratilova tham gia.

Ông Bach nói mong muốn của cô Peng phải được tôn trọng và ông nói thêm rằng cô ấy đã đề nghị được có sự riêng tư.

IOC không cung cấp bản chép nội dung các cuộc gọi và ông Bach chưa bao giờ đề cập đến các lời cáo buộc của cô Peng về chuyện cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Zhang Gaoli (Trương Cao Lệ) tấn công tình dục cô.

“Tại sao quý vị không tôn trọng Peng Shuai trong việc này và để cô ấy quyết định về những điều ưu tiên của cô ấy”, ông Bach nói.

“Trong quá trình thực hiện các cuộc gọi, tất cả chúng tôi đều có chung ấn tượng rằng chúng tôi không thể cảm thấy cô ấy đang bị áp lực”, ông Bach nói.

“Nhiều người đang nói rằng có những nghi ngờ nọ kia. Nghi ngờ thì dễ lắm. Ai chả luôn nghi ngờ, về mọi thứ”, vẫn lời ông Bach.

(AP)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG