Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine ủng hộ kế hoạch hòa bình


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng thống Putin Petro Poroshenko tại Minsk, Belarus, ngày 26/8/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng thống Putin Petro Poroshenko tại Minsk, Belarus, ngày 26/8/2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng ông ủng hộ một kế hoạch hòa bình đề ra bởi tất cả các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực hôm thứ Ba ở Belarus, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Putin đã họp trực tiếp ở Minsk trong khoảng 2 giờ đồng hồ trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều tháng ở Ukraine.

Nhưng nhiều giờ sau đó vẫn không rõ sự hỗ trợ đó có tạo ra được một tác động cấp thời nào đối với cuộc giao tranh đang tiếp diễn ở miền đông Ukraine giữa những người đòi ly khai thân Nga và các lực lượng của Ukraine hay không.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí sau cuộc hội đàm, Tổng thống Poroshenko nói rằng một lộ đồ cho cuộc đối thoại ngừng bắn sẽ được vạch ra càng sớm càng tốt.

"Chúng tôi đồng ý cung cấp một chương trình tham khảo ý kiến giữa các tổng tư lệnh quân đội của Ukraine và của Nga. Các vị tư lệnh đó cũng sẽ cố gắng đề xuất một tiến trình hòa bình. Chúng tôi sẽ mở các cuộc hội ý thông qua một nhóm tiếp xúc ba bên để đẩy nhanh tốc độ của chương trình ngừng bắn giữa hai bên. Chương trình đó sẽ được kiểm soát bởi các đại diện trong phái bộ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu (OSCE). Chúng tôi hy vọng họ sẽ có khả năng cung cấp sự giám sát và kiểm chứng chương trình ngưng bắn mà cả hai bên đều buộc phải tuân thủ."

Sau đó, ông Putin nói rằng Moscow sẽ “làm mọi thứ” để hỗ trợ cho kế hoạch hòa bình. Nhưng ông nói việc thương lượng các điều khoản ngưng bắn với phe nổi dậy sẽ tùy thuộc vào chính phủ Kiev.

Cuộc họp thượng đỉnh diễn ra cùng ngày với việc Ukraine cho biết đã bắt giữ 10 binh sĩ Nga băng qua biên giới vào lãnh thổ của Ukraine.

Ông Putin thừa nhận việc băng qua biên giới như vậy có thể xảy ra, nhưng ông nói rằng những thông tin ban đầu cho thấy các binh sĩ đó đang đi tuần tra biên giới và có lẽ đã băng qua biên giới sau khi đi lạc.

Những người đòi ly khai thân Nga muốn biến miền đông nói tiếng Nga của Ukraine thành khu tự trị đã bắt đầu nổi dậy chống nhà cầm quyền Kiev hồi tháng 4. Giới hữu trách nói hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Kiev và một nhóm các chính phủ Tây phương liên tục tố cáo Nga đã vũ trang và hỗ trợ dưới nhiều hình thức cho cuộc nổi dậy ở miền đông nói tiếng Nga của Ukraine.

Moscow tiếp tục bác bỏ các dính líu, kể cả những tố cáo của Washington cho rằng Nga cung cấp hệ thống phi đạn đã bắn rơi một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia hồi tháng 7, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG