Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine giải tán quốc hội, định ngày bầu cử mới


Tổng thống Nga Petro Poroshenko nói về quyết định giải tán quốc hội trong bài diễn văn hôm 25/8/14
Tổng thống Nga Petro Poroshenko nói về quyết định giải tán quốc hội trong bài diễn văn hôm 25/8/14

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm, một tháng sau khi chính phủ liên minh cầm quyền của ông sụp đổ.

Ông Poroshenko hôm thứ Hai cho biết hành động của ông nằm trong khuôn khổ hiến pháp. Ông cho biết cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tổ chức ngày 26 tháng 10.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine nói rằng bất kỳ quyết định nào liên quan đến quốc hội sẽ được định hướng bởi ý nguyện của người dân Ukraine. Ông nói rằng người dân đang yêu cầu điều mà ông gọi là "tái khởi động cỗ máy chính quyền."

Sáng thứ Hai, ông Poroshenko cho biết ông cực kỳ lo ngại về điều mà ông nói là động thái quân sự của Nga ở phía đông.

Giới chức Ukraine cho biết xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã vượt biên giới vào vùng đông nam Ukraine hôm thứ Hai, mang cờ của quân ly khai thân Nga.

Theo lịch trình, ông Poroshenko sẽ hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày thứ Ba ở Minsk, Belarus.

Văn phòng của ông Poroshenko cho biết ông Poroshenko đã nói với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy qua điện thoại hôm thứ Hai rằng ông cũng quan ngại về kế hoạch của Nga định điều một đoàn xe được nói là cứu trợ nhân đạo vào Ukraine.

Nga tuần trước đã điều hơn 200 xe tải mà họ nói là chở hàng cứu trợ vào Ukraine.

Chính quyền Kiev không chấp nhận đoàn xe chở hàng này và gọi đó là một cuộc xâm lược của Nga. Ukraine cũng nói Nga đã không chờ Hội Chữ thập hoàn tất nhiệm vụ thanh tra của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG