Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga, Ukraine chuẩn bị hội đàm tại Belarus


Tổng thống Ðức Angela Merkel (trái), Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện trong lễ kỷ niệm D Day lần thứ 70 tại Normandy, Pháp, ngày 6/6/2014.
Tổng thống Ðức Angela Merkel (trái), Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện trong lễ kỷ niệm D Day lần thứ 70 tại Normandy, Pháp, ngày 6/6/2014.

Hai vị tổng thống của Nga và Ukraine sẽ gặp nhau ngày mai tại Minsk, cùng với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, để bàn về tình hình Ukraine. Các nhà phân tích nói rằng cuộc đối thoại có thể dẫn tới chỗ chấm dứt những vụ giao tranh kéo dài nhiều tháng qua giữa các lực lượng Ukraine và phiến quân đòi ly khai thân Nga. Nhưng vấn đề này phần lớn sẽ tùy thuộc vào những hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Từ Moscow, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ukraine hôm qua ăn mừng Ngày Độc lập, kỷ niệm 23 năm ngày thoát khỏi Liên bang Sô viết. Dịp này họ đã tổ chức một cuộc duyệt binh của quân đội mà họ hy vọng sẽ đánh bại phiến quân đòi ly khai thân Nga, những người đang đe dọa tới chủ quyền của nước họ ở miền đông nam.

Giao tranh trong năm nay đã gây tử vong cho hàng ngàn người và gây thêm xích mích giữa Nga với Ukraine cùng với các nước Tây phương, những nước tố cáo Điện Kremlin hỗ trợ cho phe nổi dậy.

Cuộc duyệt binh ở Ukraine diễn ra vài ngày trước cuộc họp tại Belarus giữa các nhà lãnh đạo Châu Âu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Vladimir Ryzhkov, một chính khách đối lập và là một nhà phân tích chính trị Nga, cho rằng hòa bình ở Ukraine tùy thuộc phần lớn vào ông Putin.

"Chúng tôi không biết, bởi vì không ai ở Điện Kremlin công khai cho biết mục tiêu chiến lược thật sự của Nga là gì. Nếu họ muốn lập ra những quốc gia mới hay những chuẩn-quốc-gia thân Nga ở Donetsk và Luhansk thì chiến tranh sẽ kéo dài rất lâu."

Phiến quân thân Nga ở Donetsk hôm qua đã mang những binh sĩ Ukraine bị họ bắt làm tù binh ra diễu hành trên đường phố.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang hô hào cho một cuộc ngưng bắn lâu dài và đã thảo luận về hộïi nghị ở Minsk với Tổng thống Poroshenko ở Kyiv.

Ông Viktor Mizin, một nhà khoa học chính trị của Viện Quan hệ Quốc tế ở Moscow, cho rằng Đức có thể nắm giữ một vai trò then chốt trong cuộc thương thuyết giữa Ukraine và Nga.

"Quan hệ giữa Moscow và Washington giờ đây đã suy sụp, cho nên tôi tin chắc là Đức đã trở thành người đối thoại chính của Moscow trên trường quốc tế. Và tôi nghĩ rằng đó là một vai trò rất quan trọng và tôi nghĩ rằng bà Merkel hiểu rõ điều đó."

Tuy nhiên, tại thủ đô của Ukraine, nhiều người không nghĩ rằng ông Putin sẽ thúc giục phiến quân chấm dứt giao tranh. Một giáo viên tên Yuri cho biết như sau.

"Chúng tôi có cái nhìn tiêu cực về hộïi nghị này bởi vì tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ một lần nữa đòi Ukraine phải nhượng bộ. Nga sẽ bác bỏ những quan điểm và những khát vọng cho tương lai của Ukraine."

Mặc dù vậy, cũng có một số người cho rằng nhà lãnh đạo Nga có lẽ sẽ sẵn sàng chấp nhận một thỏa hiệp trong lúc ông ấy còn có thể tuyên bố đã giành được phần thắng trong cuộc đọ sức với các nước phương Tây.

Ông Alexay Malashenko, một nhà phân tích của Trung tâm Carnegie ở Moscow, cho rằng tình hình sẽ suy sụp một cách rất nhanh chóng nếu hộï nghị ở Minsk không đạt được tiến bộ.

"Quí vị đừng quên là cuộc chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine có thể nhảy sang nước Nga. Điều đó không có nghĩa là sẽ có một cuộc chiến tranh giữa Ukraine và Nga. Nhưng tác động của sự bất ổn ở Donbas, ở Luhanks và những khu vực xung quanh có thể tác động tới những phần đất của nước Nga."

Trong bài diễn văn nhân ngày Lễ Độc lập, Tổng thống Poroshenko cho biết chi tiêu quân sự của nước ông sẽ tăng 3 tỉ đô la trong những năm sắp tới vì mối đe dọa của phiến quân thân Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG