Đường dẫn truy cập

Kyiv, các hãng vũ khí phương Tây đàm phán về mở nhà máy sản xuất ở Ukraine


Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine, Sergiy Boyev, trả lời phỏng vấn với Reuters tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 54 tại Sân bay Le Bourget gần Paris, Pháp, vào ngày 19 tháng 6 năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine, Sergiy Boyev, trả lời phỏng vấn với Reuters tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 54 tại Sân bay Le Bourget gần Paris, Pháp, vào ngày 19 tháng 6 năm 2023.

Ukraine đang đàm phán với các hãng chế tạo vũ khí phương Tây để tăng cường sản xuất vũ khí, bao gồm cả thiết bị bay không người lái, và có thể ký hợp đồng trong những tháng tới, một bộ trưởng Ukraine nói với Reuters.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, Ukraine đã hoạt động ráo riết để bảo đảm nguồn cung các loại vũ khí, từ đạn dược đến bệ phóng tên lửa và tên lửa. Nước này đã nhận được sự trợ giúp từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Đức và Anh. Ông Sergiy Boyev, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược ở Ukraine, cho biết Kyiv đang đàm phán với các nhà sản xuất của Đức, Ý, Pháp và Đông Âu về việc họ sản xuất vũ khí ở Ukraine.

“Chúng tôi đang thảo luận rất chi tiết với họ. Và chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ ký kết các thỏa thuận, hợp đồng trong vòng vài tháng tới”, ông Boyev nói với Reuters bên lề Triển lãm Hàng không Paris.

Hồi tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy cho hay nước này đang hợp tác với công ty quốc phòng Anh BAE Systems để thành lập một căn cứ ở Ukraine vừa sản xuất vừa sửa chữa vũ khí từ xe tăng đến pháo binh.

Hiện chưa có thỏa thuận nào được ký kết.

Công ty Rheinmetall của Đức tháng trước cho biết họ đã thành lập một liên doanh với tập đoàn Ukroboronprom thuộc sở hữu nhà nước Ukraine để chế tạo và sửa chữa xe tăng ở Ukraine. Các hoạt động dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 7.

“Ukraine cần điều này vì các phương tiện bị hư hỏng, bị cháy, chúng cần được sửa chữa”, Giám đốc điều hành Armin Papperger nói với Reuters tuần trước.

“Chúng tôi mong muốn giúp đỡ Ukraine để họ có thể tự bảo dưỡng phương tiện của mình và tự sản xuất phụ tùng”.

Khi khuyến khích các công ty quốc phòng nước ngoài sản xuất vũ khí ở Ukraine, Kyiv có thể đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của chính mình đồng thời xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng để hướng tới các khách hàng toàn cầu vào thời điểm Kyiv đang tìm cách tạo việc làm cho người Ukraine.

“Việc ngăn chặn hành động xâm lược trong tương lai sẽ đòi hỏi một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ ở Ukraine, một lực lượng vũ trang mạnh mẽ của Ukraine”, ông Boyev nói.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng các đối tác quốc tế đến Ukraine, thiết lập sản xuất và đưa Ukraine trở thành một phần của khuôn khổ an ninh cho thế giới tự do là rất cần thiết”.

Nhưng cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, nói rằng Nga sẽ trả đũa bằng cách tấn công bất kỳ cơ sở nào của Rheinmetall được thiết lập ở Ukraine.

“Quyết định này nên được chào đón bằng hàng loạt (tên lửa hành trình) Kalibr và các loại pháo khác của Nga”, ông nói qua kênh chính thức của mình trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào tháng 3 sau khi truyền thông đưa tin lần đầu tiên về khoản đầu tư.

Drone

Tại Triển lãm hàng không Paris hôm 19/6, ông Boyev đặc biệt quan tâm đến các nhà sản xuất thiết bị bay điều khiển từ xa (drone), từ các công ty quốc phòng quốc tế lớn đến các nhà cung cấp nhỏ. Ông từ chối cho biết ông đã gặp những công ty nào.

Công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Baykar cho hay vào cuối năm ngoái rằng họ vẫn có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng một nhà máy sản xuất ở Ukraine trong hai năm.

Baykar đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Drone đã được cả lực lượng của Moscow lẫn Kyiv sử dụng rộng rãi trong chiến tranh. Kyiv cho biết họ đang mở rộng chương trình drone để trinh sát và tấn công các mục tiêu của kẻ thù trên phạm vi ngày càng tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Hoa Kỳ nằm trong số các quốc gia đã cung cấp drone cho Ukraine, nhưng khi chiến tranh leo thang, nước này cần nhiều hơn nữa.

Các cuộc đàm phán về drone có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng ông Boyev cho biết sản xuất ở Ukraine có thể là một cách hiệu quả để tận dụng chuyên môn về drone hiện có của đất nước và tạo việc làm ở miền tây và miền trung Ukraine.

Một nguồn tin cấp cao của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu giấu tên cho biết, các luật lệ và tiêu chuẩn của châu Âu xung quanh việc thử nghiệm drone có thể khiến các công ty khó đồng ý sản xuất và thử nghiệm drone ở Ukraine.

Nhưng ông Boyev hy vọng rằng Ukraine có thể thu hút các nhà sản xuất drone nước ngoài và cho biết chính phủ Ukraine có thể cung cấp hỗ trợ đáng kể.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG