Đường dẫn truy cập

TT Biden: ‘Thật sự’ có nguy cơ ông Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai 19/6 nói rằng “thật sự” có mối nguy là Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, vài ngày sau khi ông Biden lên án việc Nga triển khai loại vũ khí này ở Belarus.

Hôm 17/6, ông Biden gọi thông báo của ông Putin rằng Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên tới Belarus là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

“Khi tôi khoảng hai năm trước nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”, ông Biden nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm 19/6.

“Họ nhìn tôi giống như khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Điều đó là có thật”, ông Biden nói.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số trong đó mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai các đầu đạn loại này là động thái đầu tiên của Moscow bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Đây là loại vũ khí hạt nhân tầm ngắn hơn, sức nổ nhỏ hơn và có thể được sử dụng trên chiến trường.

Hoa Kỳ nói họ không có ý định thay đổi lập trường về vũ khí hạt nhân chiến lược để đáp trả việc triển khai và không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 5, Nga bác bỏ những lời chỉ trích của ông Biden về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, nói rằng Mỹ đã triển khai những vũ khí hạt nhân như vậy trong nhiều thập niên ở châu Âu.

Việc triển khai của Nga đang được Mỹ và các đồng minh cũng như Trung Quốc theo dõi chặt chẽ. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo chớ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG