Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá vì ủng hộ 'khủng bố'


Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus.
Tổng Thống Syria Bashar al-Assad cảnh cáo nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, rằng nước này sẽ phải “trả một giá đắt” vì đã hậu thuẫn những người mà ông gọi là “những kẻ khủng bố” tại nước ông.

Các quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trước đây rất mật thiết, nhưng đã xấu đi vì lập trường của Ankara, mạnh mẽ ủng hộ phe nổi dậy đấu tranh để lật đổ chính quyền của ông Assad.

Trong một cuộc phỏng vấn phát hình trên đài truyền hình Halk TV của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, ông Assad tố cáo Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là đã cho phép những phần tử cực đoan đến từ 80 quốc gia băng qua biên giới vào nước ông.

Ông Assad nói hành động này đã đưa đến cái chết của “hàng chục ngàn người” Syria.

Lời phát biểu của ông Assad được đưa ra sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn lệnh cho phép điều động binh sĩ sang Syria, trong trường hợp cần thiết. Lệnh này thoạt tiên được thông qua hồi năm ngoái, sau khi một quả đạn súng cối bắn đi từ Syria băng sang biên giới vào đất Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết 5 công dân của nước này.

Chính quyền của Tổng Thống Assad đang chiến đấu chống một lực lượng nổi dậy đang bị chia rẽ, mà theo giới phân tích, ngày càng bị các phần tử cực đoan Hồi giáo xâm nhập. Hồi tháng trước, các chiến binh có liên hệ với al-Qaida đã chiếm thị trấn Azaz, cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 5 km.

Trong khi đó, các thanh sát viên quốc tế có mặt ở Syria đang tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực giám sát việc phá hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học có trụ sở tại Genève, hôm qua nói rằng toán công tác đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ tiếp theo sau các cuộc họp với giới thẩm quyền Syria.

Nhóm này nói họ hy vọng tuần tới sẽ khởi sự các cuộc thanh sát tại hiện trường, và khởi sự tiến trình tháo gỡ một số hệ thống vũ khí của Syria.

Sứ mạng của họ được sự hậu thuẫn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, xuất phát từ cuộc tấn công gây tử vong ngày 21 tháng 8 nhắm vào các khu ngoại ô của Damascus. Liên Hiệp Quốc đã xác định rằng khí độc sarin, ảnh hưởng tới thần kinh đã được dùng trong cuộc tấn công này.

Hoa Kỳ và các đồng minh tố cáo chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, trong khi Damascus lại quy lỗi cho phe nổi dậy.

Theo Hoa Kỳ cuộc tấn công này đã giết chết 1,400 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG