Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bắc Triều Tiên theo dõi thỏa thuận vũ khí với Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin hướng dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong chuyến thị sát khu vực phi quân sự giữa 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin hướng dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong chuyến thị sát khu vực phi quân sự giữa 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố Bắc Triều Tiên đang theo dõi xem thế giới ứng phó ra sao với Syria và vũ khí hóa học của nước này. Ông Hagel đưa ra nhận định trong một chuyến thăm vùng biên giới giữa Bắc và Nam Triều Tiên và truớc khi diễn ra các cuộc đàm phán với các giới chức Nam Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Vào lúc khởi đầu chuyến công du 4 ngày đến Nam Triều Tiên hôm nay, người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ đã đi thăm khu phi quân sự ở phía Nam Triều Tiên được vũ trang hùng hậu nằm giáp ranh với Bắc Triều Tiên.

Ông Chuck Hagel cũng đi thăm Khu An ninh Hỗn hợp tại làng đình chiến Bản Môn Ðiếm, nơi các giới chức của 2 nước Triều Tiên thường họp và nơi binh sĩ 2 bên đã đối đầu nhau từ 6 thập niên nay.

Ông Hagel đã nhìn thấu qua biên giới từ một chốt quan sát chỉ cách Bắc Tiều Tiên có vài mét.

Ông nêu ra những mối quan ngại của Seoul về kho vũ khí hóa học của miền Bắc và nói rằng Bình Nhưỡng đang theo dõi xem thế giới ứng phó với Syria và tìm cách loại trừ vũ khí hóa học của nước này ra sao.

“Những mối đe dọa phát xuất từ việc sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt không chỉ giới hạn về các đường biên giới hay khu vực. Chúng là những mối đe dọa toàn cầu. Và các quốc gia sở hữu những loại vũ khí đó, và hành động một cách vô trách nhiệm, ắt phải theo dõi xem thế giới đáp lại và phản ứng như thế nào.”

Bắc Triều Tiên được cho là tàng trữ khối lượng lớn vũ khí hóa học. Hồi tháng 2, miền Bắc đã bị chỉ trích nặng nề, và chịu các biện pháp trừng phát gay gắt hơn, sau khi thử nghiệm cơ cụ hạt nhân thứ ba và đe dọa mở các cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào Seoul và Washington.

Ông Kim Min-seok là phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên. Ông nói chuyến đi thăm vùng biên giới của ông Hagel rất quan trọng vì đây là chuyến đi đầu tiên của ông và nêu bật lịch sự chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Ông Kim nói năm nay đánh dấu 60 năm liên minh giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ. Ông nói bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đi thăm vùng biên giới để thanh sát tình hình trong khu vực.

Ông Hagel và người tương nhiệm Nam Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin sẽ mở các cuộc hội đàm đánh giá mối đe doạ từ phía Bắc Triều Tiên cũng như các kế hoạch để Nam Triều Tiên tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động quân sự thời chiến của Hoa Kỳ.

Washington theo dự trù bàn giao quyền chỉ huy thời chiến vào năm 2012 nhưng Nam Triều Tiên viện cớ các căng thẳng với miền Bắc đã vận động để gia hạn tới năm 2015.

Seoul muốn kỳ hạn này lui lại nhưng Washington tỏ ý miễn cưỡng. Ông Hagel đã cho biết có phần chắc sẽ không có quyết định chung cuộc về kỳ hạn này trong thời gian chuyến thăm của ông.

Ông Daniel Pinkston là phó giám đốc đặc trách Ðông bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế. Phát biểu qua Skype, ông nói nếu lệnh hưu chiến thất bại, và các điều kiện thời chiến trở lại, thì việc hòa nhập lực lượng sẽ không phải là vấn đề đơn giản.

Ông Pinkston nói: “Ðây là một điều cần phải giải quyết ở cấp công tác và phải hội đủ một số tiêu chuẩn. Hai nước đồng minh muốn nhìn thấy Nam Triều Tiên dẫn đầu vị thế phòng vệ này để ngăn cản Bắc Triều Tiên. Nhưng, có một số vấn đề kỹ thuật cần phải giải quyết.”

Trên đường đi Seoul hôm qua, Bộ trưởng Hagel tuyên bố điều quan trọng la phải trấn an các nước đồng minh ở chấu Á rằng sự kiện chính phủ Mỹ có thể bị đống cửa sẽ không ảnh hưởng đến các cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực. Ông gọi việc các nhà lập pháp đe dọa phong tỏa ngân sách là một cách cai trị “hết sức vô trách nhiệm.”

“Là nền dân chủ vĩ đại nhất thế giới, nền dân chủ lớn nhất trên thế giới, mà chúng ta lại để cho dân chúng phải kinh qua việc này. Ðó không phải là lãnh đạo. Ðó là trốn tránh trách nhiệm.”

Ngày mốt, thứ tư, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ đồng chủ tọa một buổi lễ tại Seoul chào mừng vị tư lệnh mới của lực lượng Hoa Kỳ ở Triều Tiên. Kế đó, ông Hagel sẽ lên đường đi Nhật Bản để cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tham dự các cuộc thảo luận về các vấn đề khu vực trong đó có Bắc Triều Tiên và căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG