Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria al-Assad cam kết từ bỏ vũ khí hóa học


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn với Fox News tại Damascus, ngày 19/9/2013.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn với Fox News tại Damascus, ngày 19/9/2013.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông quyết tâm theo đuổi mục tiêu từ bỏ kho vũ khí hóa học, nhưng phủ nhận cáo giác cho rằng các lực lượng của ông đã thực hiện vụ tấn công bằng hơi độc giết chết hơn 1.000 người ở ngoại ô Damascus hồi tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Fox News của Mỹ, ông Assad hứa tuân hành một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nga nhằm tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Tuy nhiên, ông Assad mô tả tình hình hiện nay là “phức tạp” và cho biết việc tiêu hủy các vũ khí này sẽ tốn khoảng 1 tỉ đô la và mất hơn một năm hoặc “lâu hơn chút đỉnh.”

Theo kế hoạch, vẫn còn được bàn thảo bởi các vị đặc sứ của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, chính phủ Syria phải giao nộp hồ sơ chi tiết về vũ khí hóa học của mình trước ngày thứ bảy.

Ông Assad nói rằng ông sẵn sàng làm việc này “vào ngày mai” và có thể để cho các chuyên viên tự do tới các địa điểm tồn trữ vũ khí.

Nhà lãnh đạo Syria cũng đả kích một bản báo cáo mà Liên hiệp quốc công bố hồi đầu tuần này, trong đó xác nhận là chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 21 tháng 8 nhắm vào thường dân ở Ghouta, một khu ngoại ô do phe nổi dậy kiểm soát.

Tuy báo cáo không đề cập tới vấn đề kẻ chủ mưu là ai, nhưng Hoa Kỳ và các nước Tây phương nói rằng báo cáo này mạnh mẽ gợi ý là các lực lượng chính phủ đã thực hiện vụ tấn công, chứ không phải phe nổi dậy.

Tổng thống Assad nói rằng các kết luận của bản báo cáo “không thực tế.” Ông cũng bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của những số lượng lớn các bức hình và các đoạn video về hiện trường của vụ tấn công. Ông nói rằng “có rất nhiều hành vi làm giả trên internet.”

Ông nói rằng phe nổi dậy có thể đã tiếp cận được hơi độc sarin, một tố cáo mà chính phủ ông đã nhiều lần đưa ra.

Ông Assad cũng khẳng định rằng chính phủ ông không chiến đấu trong một cuộc nội chiến mà là đang tiến hành một cuộc chiến tranh mà ông gọi là “một loại chiến tranh mới” để chống lại sự xâm nhập của các chiến binh của phe Hồi giáo của hơn 80 nước trên thế giới.

Ông thừa nhận là cuộc nổi dậy kéo dài hơn hai năm nay chống lại chính phủ ông thoạt đầu có bao gồm những thành phần không cực đoan, nhưng ông nói rằng đến cuối năm 2012 những phần tử cực đoan đã trở thành đa số.

Ông Assad cho rằng “từ 80% đến 90%” những người trong phe nổi dậy hiện nay là người của tổ chức khủng bố al-Qaida và các nhánh của tổ chức này.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tiếp tục thảo luận về một dự thảo nghị quyết nhằm chính thức hóa kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp muốn nghị quyết bao gồm lời đe dọa sử dụng vũ lực để bảo đảm sự tuân thủ của Syria. Nga và Trung Quốc, hai nước đồng minh chính của Syria, phản đối việc đưa ra một lời đe dọa như vậy.

Hiện chưa rõ khi nào cuộc biểu quyết về nghị quyết này sẽ được tiến hành.​

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG