Đường dẫn truy cập

Thanh sát viên LHQ sẽ trở lại Syria trong vòng vài tuần


Đoàn xe của các thanh sát viên vũ khí hóa học LHQ rời khỏi khách sạn ở Damascus, Syria, ngày 26 tháng 8, 2013.
Đoàn xe của các thanh sát viên vũ khí hóa học LHQ rời khỏi khách sạn ở Damascus, Syria, ngày 26 tháng 8, 2013.
Người đứng đầu toán thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc cho biết toán của ông sẽ quay lại Syria “trong vòng vài tuần” để điều tra thêm những cáo giác về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Ake Sellstrom, người đã hướng dẫn toán thanh sát viên đến Syria hồi tháng trước, hôm nay nói rằng nhóm của ông sẽ đánh giá “những cáo giác về việc sử dụng vũ khí hóa học của cả hai bên, nhưng có lẽ chủ yếu là cáo giác từ phía chính phủ Syria.”

Ông nói thêm rằng có 13 hoặc 14 vụ việc “cần phải được điều tra.” Ông cho hay các thanh sát viên sẽ không điều tra vấn đề ai là người chịu trách nhiệm đối với vụ tấn công bằng hơi độc hôm 21 tháng 8 mà Hoa Kỳ nói là đã giết chết hơn 1.400 người.

Cũng trong ngày hôm nay, Nga cho biết Syria đã cung cấp những bằng chứng mới cho thấy chính phe nổi dậy đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hồi tháng trước.

Các hãng tin Nga trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói rằng những bằng chứng đó đã được trao cho Nga. Ông Ryabkov hội kiến Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tại Damascus ngày hôm qua và sẽ hội kiến Tổng thống Bashar al-Assad trong ngày hôm nay.

Washington và các nước đồng minh Tây phương tố cáo các lực lượng Syria thực hiện vụ tấn công gây chết người bằng hơi độc thần kinh hôm 21 tháng 8 và nhất mực cho rằng một bản phúc trình của Liên hiệp quốc hồi đầu này về vụ tấn công đó đã chứng tỏ một cách rõ ràng là chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm.

Ông Ryabkov cho biết Nga thất vọng về bản phúc trình của Liên hiệp quốc về vụ tấn công. Ông nói rằng báo cáo đó không đầy đủ và do đó “đã bị chính trị hóa, thiên vị và một chiều.”

Tuy có sự bất đồng như vậy, Nga, Trung Quốc và 3 cường quốc Tây phương đồng ý làm việc với nhau để có được một nghị quyết của Liên hiệp quốc nhằm qui định cách thức loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria.

Các nhà ngoại giao của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ họp lại trong ngày hôm nay để thảo luận về nghị quyết được đề nghị.

Trở ngại chính của họ là có bao gồm lời đe dọa thực hiện hành động quân sự để chấp hành nghị quyết hay không. Nga và Trung Quốc phản đối việc đưa ra một lời đe dọa như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG