Đường dẫn truy cập

Mỹ, Pháp, Anh muốn Syria tuân thủ thời hạn


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Anh William Hague (trái) và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong cuộc họp báo tại Paris, ngày 16/9/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Anh William Hague (trái) và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong cuộc họp báo tại Paris, ngày 16/9/2013.
Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã đồng ý với nhau về sự cần thiết phải có một nghị quyết mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc, định ra những hạn chót rõ rệt và có tính ràng buộc pháp lý để Syria từ bỏ các vũ khí hóa học của họ.

Văn phòng của Tổng Thống Pháp Francois Hollande loan báo thỏa thuận này hôm nay sau một cuộc họp ở Paris với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng Anh William Hague.

Các nỗ lực trước đó nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thất bại, trong khi Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết của họ để ngăn chặn mọi sự can thiệp từ nước ngoài.

Cuộc họp hôm thứ Hai diễn ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ và Nga loan báo một kế hoạch kêu gọi Syria phải liệt kê chi tiết của kho vũ khí hóa học của họ. Chính quyền Syria đã hứa sẽ tuân hành.

Tại New York, Tổng thư ký Liên hiệp quốc sẽ báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về một phúc trình của các thanh sát viên vũ khí hóa học. Toán thanh sát này đã thu thập những mẫu xét nghiệm từ một cuộc tấn công gây nhiều chết chóc ở gần thủ đô Damascus hồi tháng trước.

Các thanh sát viên có nhiệm vụ xác nhận đã xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà không quy lỗi cho bất cứ bên nào.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp tố cáo các lực lượng chính phủ Syria là đã thực hiện cuộc tấn công, trong khi chính phủ Syria nói chính những chiến binh nổi dậy đã triển khai các vũ khí hóa học.

Vụ này đã khiến Hoa Kỳ đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công quân sự, lời đe dọa này đã được xoa dịu hồi tuần trước với một đề nghị của Nga, theo đó Syria phải giao lại cho cộng đồng quốc tế kiểm soát kho vũ khí hóa học của nước này.

Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry khẳng định mối đe dọa về việc sử dụng vũ lực chống Syria là có thực, nếu nước này không giữ cam kết sẽ từ bỏ vũ khí hóa học. Ông Kerry nói chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad cần phải hiểu rằng Hoa Kỳ quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình.

Trong thời gian ở Paris, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao của Ả rập Xê-út, là Hoàng thân Saud al-Faisal.

Hơn 100,000 người đã bị giết chết từ khi cuộc xung đột tại Syria khởi sự hồi tháng Ba năm 2011. Các cuộc giao tranh cũng buộc hàng triệu người khác dời cư, cả trong nội địa lẫn ra nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG