Đường dẫn truy cập

LHQ: Vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu Liên Hiệp Quốc về cuộc tấn công khí độc hồi tháng trước ở Syria khẳng định một cách chắn chắn và mạnh mẽ rằng khí độc đã được sử dụng. Theo tường thuật của Thông tín viên VOA Margaret Besheer từ trụ sở Liên hiệp quốc, ông phát biểu sau khi công bố một báo cáo nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng trên "quy mô tương đối lớn" ở một vùng ngoại ô của Syria vào ngày 21 tháng 8.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã báo cáo trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an tại một cuộc họp kín. Trưởng nhóm điều tra của Liên hiệp quốc, nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom, cũng có mặt.

Sau đó, Tổng thư ký nói với các phóng viên rằng nhóm nghiên cứu đã cung cấp cho thế giới một báo cáo khách quan và độc lập về những gì xảy ra ở khu ngoại ô Ghouta vào ngày 21 tháng 8. Ông nói:

"85% của mẫu máu xét nghiệm dương tính với sarin. Đa số các mẫu môi trường xác nhận việc sử dụng sarin. Đa số những hỏa tiễn hoặc mảnh vỡ hỏa tiễn được tìm thấy có mang sarin. Những phát hiện này vượt quá nghi ngờ và không thể nào chấp nhận được.”

Ông nói những gì diễn ra là một tội ác chiến tranh và là vụ sử dụng vũ khí hóa học được xác nhận nhằm vào thường dân quan trọng nhất kể từ khi Saddam Hussein xả khí độc giết chết hàng ngàn người Kurd ở Iraq vào năm 1988.

Một nhóm các chuyên gia đã đến Syria và thanh sát những địa điểm ở Ghouta vài ngày sau khi cuộc tấn công xảy ra.

Báo cáo của nhóm chuyên gia, công bố hôm thứ Hai, phân tích các mẫu máu và nước tiểu của 34 bệnh nhân cho thấy dấu hiệu tiếp xúc với khí độc. 30 mẫu môi trường cũng khẳng định sự hiện diện của sarin. Họ cũng phỏng vấn hơn 50 người sống sót.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra một số tên lửa đất-đối-đất có khả năng mang theo chất hóa học. Báo cáo kết luận rằng "đa số các tên lửa hoặc các mảnh vỡ tên lửa được thu hồi có phát hiện chất sarin."

Nhóm nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc được giao nhiệm vụ chỉ điều tra xem vũ khí hóa học có được sử dụng hay không, chứ không phải ai là người sử dụng.

Nhưng đại sứ các nước Mỹ, Anh và Pháp nói với các phóng viên rằng rõ ràng từ chất lượng của sarin được sử dụng, loại vũ khí dùng để chở nó, và đường bay của tên lửa đáp xuống lãnh thổ phe đối lập, chính phe chính phủ đã thực hiện vụ tấn công. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói:

"Chúng tôi hiểu rằng một số nước không chấp nhận bằng niềm tin rằng các mẫu máu và tóc mà Mỹ nhận được từ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công ngày 21 tháng 8 có chứa sarin. Nhưng bây giờ mẫu của tiến sĩ Sellstrom cho thấy đúng như vậy. Ðiều quan trọng cần lưu ý là chế độ Syria sở hữu chất sarin, và chúng ta không có bằng chứng cho thấy phe đối lập sở hữu sarin."

Nhưng Đại sứ Vitaly Churkin của Nga, nước có liên minh chặt chẽ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nói "không nên gạt đi" những cáo buộc nói rằng những chiến binh phe đối lập sử dụng khí độc. Ông nói những cáo buộc này cần phải được điều tra rất nghiêm túc.

Hội đồng Bảo an đã bắt tay soạn thảo một nghị quyết hỗ trợ các thỏa thuận khung giữa Mỹ và Nga để đặt kho vũ khí hóa học của chính phủ Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG