Đường dẫn truy cập

Tổng thống Rouhani: Iran sẵn sàng tái hòa nhập kinh tế thế giới


Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước ông sẵn sàng tái hòa nhập nền kinh tế toàn cầu sau khi thực thi một thỏa thuận tạm thời với các cường quốc thế giới nhằm hạn chế chương trình phát triển hạt nhân của mình.

Ông Rouhani nói trước những lãnh đạo doanh nghiệp hôm thứ Năm tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng ông thấy Tehran "đang theo đuổi những chính sách mang tính tiết chế, thận trọng và hy vọng ở nền kinh tế toàn cầu trong tương lai." Ông nói Iran có tiềm năng trở thành một trong 10 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới trong 30 năm tới, và có kế hoạch mở lại giao thương với các nước khác.

Thỏa thuận tạm thời hạn chế phát triển hạt nhân của Iran có hiệu lực từ tuần này. Ông Rouhani nói ông không thấy có "trở ngại nghiêm trọng" trong việc hoàn thành một thỏa thuận dài hạn với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu.

Những biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu nhằm mục đích ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân đã giáng mạnh vào nền kinh tế nước này. Với việc nới lỏng trừng phạt, Iran đang tìm cách thu hút lại đầu tư của phương Tây.

Ông Rouhani nói trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Iran có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự ổn định năng lượng toàn cầu.

Trong cuộc gặp gỡ giới lãnh đạo những công ty năng lượng, ông Rouhani cam kết đến tháng Chín, Iran sẽ thảo ra một chương trình đầu tư hấp dẫn mới cho những hợp đồng dầu mỏ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG