Đường dẫn truy cập

Iran sẽ không dự hòa đàm Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon trong một phiên họp tại trụ sở Liên hiệp quốc, 20/1/14
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon trong một phiên họp tại trụ sở Liên hiệp quốc, 20/1/14
Cuộc hòa đàm Syria tại Geneve trong tuần này sẽ diễn ra không có sự tham dự của Iran.

Một phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lời tuyên bố tối thứ Hai, sau khi Iran bác bỏ ý kiến về một chính phủ chuyển tiếp tại Syria.

Đề nghị về một chính phủ chuyển tiếp đó sẽ là một thành tố quan trọng trong các cuộc thảo luận tại cuộc hòa đàm. Một cơ cấu như vậy sẽ loại trừ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh quan trọng của Iran.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc nói rằng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thất vọng sâu xa rằng tuyên bố mới nhất của Iran không nhất trí với những cam kết trước đây là đóng một vai trò tích cực tại cuộc hòa đàm. Ông nói rằng cuộc thảo luận khai mạc vào ngày thứ Tư tại thị trấn Montreux sẽ tiến hành không có Iran.

Hôm Chủ Nhật, ông Ban đã loan báo rằng ông đã mời Iran tham gia. Ông cũng nói rằng ông tin là Iran hiểu mục đích của cuộc hòa đàm và sẽ đóng một vai trò tích cực và xây dựng trong những cuộc thảo luận đó.

Hoa Kỳ đã bác bỏ ý kiến về sự tham dự của Iran trong các cuộc thảo luận này. Và phe đối lập chính của Syria được phương Tây hậu thuẫn đã đe dọa tẩy chay cuộc hòa đàm trừ phi Iran không được mời tham dự.

Tổng thống Syria Assad đã nói với cơ quan thông tấn Pháp trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Hai rằng có một cơ hội đáng kể là ông sẽ ra tái tranh cử Tổng thống nếu công chúng ủng hộ vai trò ứng cử viên của ông .

Syria đã nói rằng vấn đề ông Assad từ bỏ quyền hành không được đưa ra thảo luận tại cuộc hòa đàm vì thế có ít chuyên gia trông đợi là các cuộc thương thảo đạt được mục đích này. Nhưng các chuyên gia nói rằng họ có hy vọng là các cuộc thảo luận này sẽ đem lại kết quả trong việc gia tăng cứu trợ nhân đạo và các cuộc ngưng bắn địa phương để đem lại đời sống dễ dàng hơn cho các thường dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG