Đường dẫn truy cập

Hội nghị hòa bình Syria khai mạc với sự hiềm thù


Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại cuộc đàm phán hòa bình ở Montreux, Thụy Sĩ, ngày 22/1/2014.
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại cuộc đàm phán hòa bình ở Montreux, Thụy Sĩ, ngày 22/1/2014.
Hội nghị quốc tế lần thứ nhì về Syria hôm nay khai mạc với những lời tuyên bố mang nặng tính chất đối đầu của chính phủ Syria và phe đối lập, cùng với những nước ủng hộ họ. Hoa Kỳ và Nga cũng đưa ra những quan điểm đối ngịch nhau. Từ thành phố du lịch Montreux của Thụy Sĩ, nơi diễn ra hội nghị, thông tín viên Al Pessin của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong bối cảnh của một hồ nước phẳng lặng và những ngọn núi tuyết phủ, đề tài của cuộc hộïi nghị là chiến tranh, cưỡng hiếp, phanh thây và giết hại trẻ em. Những lời tố cáo được tung ra từ khắp mọi phía và những người tham dự đưa ra những quan điểm trái ngược nhau một cách kịch liệt về tương lai của Syria.

Người đứng đầu liên minh chống đối Syria, ông Ahmad al-Jarba, đã giơ cao bức hình của một em bé bị phanh thây để củng cố cho quan điểm của ông.

"Ông Jarba tố cáo Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng những phần tử khủng bố của nhóm Hezbollah ở Li Băng và binh lính của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran để đàn áp người dân Syria. Ông nói rằng mục tiêu duy nhất của hội nghị này, dựa theo bản thông cáo chung của cuộc họp trước diễn ra cách nay 18 tháng, là thay thế ông Assad bằng một chính phủ chuyển tiếp."

Đại diện của chế độ Assad, Ngoại trưởng Walid al-Moallem, đã có thái độ rất cứng rắn.

"Ông Moualem phe chống đối và những nước ủng hộ họ đã mang khủng bố tới cho Syria và ông đã nói thẳng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry rằng không ai có thể tuyên bố rằng Tổng thống Assad là bất hợp pháp."

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã tuyên bố như vậy trong bài diễn văn khai mạc.

"Không có cách nào, cho dù là trong trí tưởng tượng, để cho một người đã lãnh đạo một sự đáp ứng tàn bạo đối với chính nhân dân của mình có thể lấy lại tính chất hợp pháp để cai trị."

Ông Kerry cho rằng con đường duy nhất để tiến tới là thành lập một chính phủ chuyển tiếp, không có sự tham gia của ông Assad.

Đối tác của ông Kerry tại hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, có một cái nhìn khác về ý nghĩa của thông cáo chung của hội nghị trước.

Ông nói với các nhà ngoại giao của mấy mươi quốc gia là những nhóm quá khích đang tìm cách áp đặt tầm nhìn của họ lên Syria. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ một cái nhìn tương đối lạc quan.

Ông Lavrov nói rằng hộïi nghị quốc tế này và những cuộc đàm phán trực tiếp giữa các phe phái của Syria, bắt đầu hôm thứ sáu tại Geneve, sẽ không dễ dàng hay nhanh chóng, nhưng ông nói họ có được một cơ hội thật sự để thành công.

Quan điểm đó lạc quan hơn so với cái nhìn của nhiều nhà phân tích. Họ nêu lên sự kiện là hai bên đã không hề nói tới cùng một vấn đề. Phe chống đối cho biết họ chỉ thảo luận về sự ra đi của ông Assad. Chính phủ Syria thì chỉ muốn nói tới cuộc chiến đấu để chống lại điều mà họ gọi là chủ nghĩa khủng bố.

Các chuyên gia cho rằng có thể có được một thỏa thuận về các cuộc ngưng bắn ở cấp độ địa phương, việc thiết lập những hành lang nhân đạo và thực hiện một số vụ trao đổi tù binh. Nhưng ngay cả những việc đó cũng vẫn chưa chắc chắn và một số nhà phân tích nói rằng điều tốt nhất có thể hy vọng là có được một thỏa thuận để họp lại với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG