Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines dọa ‘cấm cửa’ 2 dân biểu Mỹ


Tổng thống Philippines dọa cấm 2 nhà lập Pháp Mỹ tới Manila. Trước đó có hai dân biểu lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump mời ông Duterte tới Mỹ.
Tổng thống Philippines dọa cấm 2 nhà lập Pháp Mỹ tới Manila. Trước đó có hai dân biểu lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump mời ông Duterte tới Mỹ.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, dọa sẽ cấm hai nhà lập pháp Mỹ đến Manila sau khi họ chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì đã mời ông Duterte sang thăm Hoa Kỳ.

"Anh không thích tôi, thì tôi không thích anh. Vậy là hòa nhau," Tổng thống Philippines nói nhưng không nêu đích danh hai nhà lập pháp Mỹ.

Dân biểu James McGovern thuộc đảng Dân chủ và dân biểu đảng Randy Hultgren của Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump nêu bật tình hình nhân quyền ở Philippines trong chuyến thăm Manila sắp tới.

"Tôi sẽ bảo các ông ấy rằng các ông quá tự tin. Điều gì khiến các ông nghĩ rằng tôi thậm chí có ý định hay nghĩ tới chuyện sang thăm đất nước các ông?" Tổng thống Duterte nói.

Hai dân biểu Mỹ trước đó đã kêu gọi Tổng thống Trump khi gặp Tổng thống Philippines hãy nêu quan ngại về các vụ bị cáo giác là hành hình không qua xét xử ở Philippines.

Trong thư gửi Tổng thống Trump ngày 2/11, hai nhà lập pháp Hultgren và McGovern viết: "Trong chuyến thăm Philippines sắp tới của Tổng thống để hội họp với lãnh đạo khu vực, trong đó có Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, tại Thượng đỉnh ASEAN ở Manila, chúng tôi kêu gọi Ngài nêu bật cho Tổng thống Philipppines thấy rõ mối quan ngại sâu sắc của Mỹ đối với những vụ giết người không qua xét xử trong 'cuộc chiến chống ma túy' của chính phủ Philippines.

"Đương nhiên, chúng tôi công nhận tầm quan trọng chiến lược của việc duy trì quan hệ đối tác mạnh mẽ với Philippines, đặc biệt giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực liên quan đến chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên và các vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc liên hệ tới Biển Đông. Nhưng cùng lúc, chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ phải tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực nhân quyền, quyền được xét xử theo luật, và nhà nước pháp quyền," thư nêu rõ.

Hai dân biểu Mỹ cũng nhắc tới mức tăng đáng kể các vụ hành hình không qua xét xử ở Philippines, trích dẫn Báo cáo Nhân quyền 2016 của Bộ Ngoại giao Mỹ, và nói rằng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc xem đây là "đại dịch kinh hoàng".

Hai nhà lập pháp Hultgren và McGovern nhấn mạnh "nhân quyền là quyền cơ bản và mọi chính phủ phải bảo vệ cho công dân có được nhân quyền và quyền được xét xử theo luật ".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG