Đường dẫn truy cập

Ông Duterte sẽ ‘chân thành’ tiếp đón ông Trump


Tổng thống Rodrigo Duterte (trái) và Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Rodrigo Duterte (trái) và Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/10 nói rằng ông sẽ làm việc với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “một cách chân thành nhất” khi họ gặp nhau vào tháng tới để thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và cuộc chiến chống ma túy của Manila, theo Reuters.

Ông Trump sẽ tới Châu Á từ ngày 3/11 đến ngày 14/ 11 trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ tới Manila vào cuối chuyến công du đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Trump sẽ gặp ông Duterte nhưng sẽ bỏ qua một cuộc họp lớn hơn ở Manila với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và New Zealand.

“Đó là vấn đề khủng bố, hợp tác giữa hai nước và cuộc chiến chống ma túy. Tôi hy vọng sẽ làm việc với ông ấy xung quanh các chủ đề này”, Reuters dẫn lời ông Duterte tại một cuộc họp báo trước khi đi Nhật để gặp Thủ tướng Shinzo Abe.

Tổng thống Philippines nói thêm: “Tôi sẽ làm việc với Tổng thống Trump một cách chân thành nhất, chào đón ông ấy như một nhà lãnh đạo quan trọng. Tôi cũng sẽ lắng nghe ông ấy và những điều ông ấy nói”.

Ông Duterte nổi tiếng với việc thường xuyên đưa ra những phát ngôn thô tục nhắm vào Hoa Kỳ. Ông lăng mạ Washington đã đối xử với Philippines “như một con chó”, bất chấp mối quan hệ gần gũi lâu năm giữa hai nước.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh một năm trước, lãnh đạo Philippines còn tuyên bố “ly khai” khỏi Hoa Kỳ và bắt tay với Trung Quốc khi hai bên đồng ý giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán.

Ông Duterte từng rất tức giận với các thành viên trong nội các của cựu Tổng thống Barack Obama khi họ bày tỏ quan ngại về các vụ giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Tuy nhiên, ông Trump, trong một cuộc điện đàm với ông Duterte hồi tháng 5, đã ca ngợi nhà lãnh đạo Philippines vì đã làm được “một việc không thể tin được trong việc chống ma túy”, bất chấp các nhóm nhân quyền lên án chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã khiến cho hàng ngàn người bị giết.

Tuần trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila, ông Sung Kim, nói với các nhà báo nước ngoài rằng nhân quyền, pháp quyền và quyền được xét xử theo pháp luật là “những chủ đề quan trọng” mà hai lãnh đạo có thể sẽ thảo luận trong các cuộc đàm phán song phương sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG