Đường dẫn truy cập

Cuộc gặp Trump-Duterte đầu tiên được ấn định ở Đà Nẵng


Tổng thống Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên gặp nhau ở Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng cuối tuần này. Đây sẽ là lần đầu tiên 2 nguyên thủ quốc gia này gặp nhau.
Tổng thống Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên gặp nhau ở Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng cuối tuần này. Đây sẽ là lần đầu tiên 2 nguyên thủ quốc gia này gặp nhau.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ lần đầu tiên gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam trong tuần này, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm thứ Hai (6/11).

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Leo Herrera-Lim nói 2 nguyên thủ có thể sẽ gặp mặt tại bữa tiệc tối chào mừng các nhà lãnh đạo của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương vào ngày thứ Tư, 8/11, tại Đà Nẵng.

Nhà ngoại giao này cho biết còn có một số cơ hội khác để 2 vị tổng thống này gặp gỡ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC và cuộc gặp của các lãnh đạo APEC và ASEAN.

Ông Lim nói có “hơn 50% cơ hội” diễn ra cuộc gặp mặt song phương hoặc một cuộc gặp pull-aside (kéo nhau ra bên lề) giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Duterte trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh trong 2 ngày 10 và 11/11.

Hai vị nguyên thủ này sẽ tiếp tục có cơ hội gặp nhau sau APEC khi Tổng thống Mỹ tới Manila, Philippines, để dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), theo Bộ Ngoại giao Philippines.

Mối đe dọa về an ninh và các vấn đề về kinh tế dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ và Philippines đề cập khi họ gặp nhau.

“Nếu chúng ta thấy một sự khá đồng nhất giữa 2 thủ tướng thì đó sẽ: 1) là an ninh trên cả bình diện quốc gia và khu vực, và 2) là mong muốn phát triển những động cơ khác nhau của nền kinh tế toàn cầu do đó ít nhất sẽ có một sự tham gia lớn hơn của số lượng dân số và những lợi ích của một hệ thống thương mại mở và tự do,” theo trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump được biết là người ủng hộ những chính sách bảo hộ. Một trong những phát ngôn lớn nhất của ông về vấn đề này là việc ông rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Barack Obama, đã dày công thương thảo.

Bên cạnh cuộc gặp với Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Philippines cũng đang dàn xếp cho các cuộc gặp mặt song phương khác cho tổng thống của họ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Duterte đã từng nhắc đến 2 nhà lãnh đạo này là “những người bạn tốt” của ông và cho rằng sự ủng hộ của họ là những lý do để không phải lo lắng về sự ủng hộ nhạt dần của Mỹ đối với chính quyền của mình.

Nhà ngoại giao Philippines cho biết khả năng chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga không tham gia Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila là một yếu tố quyết định về các khả năng các cuộc gặp mặt song phương với họ tại Việt Nam.

Tổng thống Philippines cũng sẽ có một cuộc gặp mặt song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoặc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì Việt Nam là nước chủ nhà của APEC.

Ông Lim nhấn mạnh tầm quan trọng của APEC đối với Philippines vì 9 trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của nước này là thành viên của khu vực kinh tế APEC.

VOA Express

XS
SM
MD
LG