Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lập lại yêu cầu đòi Tổng thống Syria ra đi


Tổng thống Obama thảo luận tại Phòng Bầu Dục với Quốc vương Qatar Sheik Hamad bin Khaifa al-Thani.
Tổng thống Obama thảo luận tại Phòng Bầu Dục với Quốc vương Qatar Sheik Hamad bin Khaifa al-Thani.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông tiếp tục theo đuổi mục tiêu có được sự chuyển đổi chính trị ở Syria và sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu như vậy hôm thứ ba sau cuộc tiếp kiến Quốc vương Sheik Hamad bin Khaifa al-Thani của Qatar, trong lúc vấn đề vũ khí hóa học của Syria tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên VOA Dan Robinson gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama cho biết Syria là một trong các vấn đề mà ông đã thảo luận tại Phòng Bầu Dục với Quốc vương Sheik Hamad bin Khaifa al-Thani.

Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Qatar và các nước khác để tìm cách chấm dứt cuộc tàn sát đang diễn ra ở đó, để loại bỏ Tổng thống Assad, là người đã chứng tỏ không hề tôn trọng người dân của mình, và để tăng cường cho một lực lượng chống đối có thể giúp cho Syria có được một chính phủ dân chủ, đại diện tất cả mọi người và tôn trọng các quyền của họ, bất kể sắc tộc và tôn giáo của họ."

Trong cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Qatar, ông Obama cho biết ông cảm thấy hài lòng về việc Hoa Kỳ sẽ gia tăng hỗ trợ cho các lực lượng chống đối ở Syria trong thời gian tới đây và sẽ phối hợp chặt chẽ các sách lược để mang lại một giải pháp mà ông gọi là “một giải pháp hòa bình hơn” cho vụ khủng hoảng Syria.

Mới đây Hoa Kỳ đã loan báo cung cấp thêm 123 triệu đô la viện trợ phi sát thương cho liên minh đối lập Syria, nâng tổng số viện trợ lên tới mức 250 triệu đô la.

Ông Obama đã không trả lời câu hỏi của một nhà báo về phát biểu của một giới chức tình báo cao cấp của Israel cho rằng chế độ Assad đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công các lực lượng nổi dậy.

Chuẩn tướng Itai Brun, Giám đốc Phòng nghiên cứu và phân tích của Cơ quan Tình báo Quân đội Israel, nói rằng theo sự đánh giá chuyên môn của cơ quan ông thì vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Trước đây, Tổng thống Obama nhiều lần nói rằng việc sử dụng hay di chuyển vũ khí hóa học là lằn ranh mà Tổng thống Assad không nên vượt qua. Có lúc, ông Obama nói rằng hành động như vậy là “yếu tố thay đổi cuộc diện.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết Tổng thống Obama tiếp tục xem việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận. Nhưng ông Carney không chịu cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ làm gì trong trường hợp như vậy.

Ông Carney cho biết: "Việc này càng khiến cho chúng ta phải theo dõi rất chặt chẽ và thực hiện những hành động để làm rõ những cáo giác khả tín về việc sử dụng vũ khí hóa học. Điều mà tôi sẽ không làm là vội vã đề cập tới bước kế tiếp và nói rằng nếu những cáo giác đó được chứng minh thì chúng tôi sẽ có những hành động như thế nào. Đó là suy đoán và tôi sẽ không làm việc đó."

Ông Carney từ chối trả lời một cách trực tiếp câu hỏi là phải chăng Hoa Kỳ tin rằng Israel cùng với Pháp và Anh đã kết luận quá sớm là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông chỉ nói rằng Hoa Kỳ “cực kỳ thận trọng” trong việc đánh giá và kiểm chứng thông tin.

Tại cuộc họp báo trước đó ở Brussels, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với ông là ông ấy không thể xác nhận tuyên bố của ông Itai Brun về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.

Ông Kerry nói: "Tôi chỉ nghĩ rằng những thông tin mà tôi có vào lúc này không xác nhận việc đó cho tôi tới mức làm cho tôi yên lòng mà nói rằng đó là một sự thực. Nhưng dĩ nhiên là tất cả các cáo giác phải được điều tra cặn kẽ và cần phải tiếp tục tìm hiểu xem việc gì đang xảy ra. Dứt khoát là như vậy."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Hoa Kỳ đang dùng “nhiều phương pháp khác nhau” để đánh giá các cáo giác cho rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông cho biết Washington tiếp tục hậu thuẫn cho cuộc điều tra của Liên hiệp quốc, là cuộc điều tra mà ông nói là đã bị chế độ Assad ngăn chặn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG