Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry đi Thổ Nhĩ Kỳ dự hội nghị về phe đối lập Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Bảy lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ để họp với bộ trưởng ngoại giao các nước ủng hộ các tổ chức đối lập chiến đấu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Những cuộc tấn công của chính phủ Syria tiếp tục đẩy các người tị nạn vượt biên giới sang Jordan. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói:

“Bạn có thể tưởng tưởng được hậu quả mất ổn định và những vấn đề người Jordan gặp phải. Hiện nay Jordan có những việc khác và những thách thức về kinh tế phải đối phó. Do đó đây là một vấn đề quan trọng.”

Việc này cũng là một trong những thách thức các bộ trưởng ngoại giao phải giải quyết trong vòng thảo luận sắp tới tại Istanbul với các nhà lãnh đạo đối lập Syria.

Thủ tướng của phe đối lập ông Ghassan Hitto nói:

“Chúng tôi cần được giúp đỡ nhiều. Chúng tôi cần giúp đỡ về quân sự. Chúng tôi cần giúp đỡ nhân đạo. Chúng tôi cần đủ loại trợ giúp để đứng vững và bắt đầu phục vụ người dân Syria.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói những nước như Hoa Kỳ hỗ trợ cho phe đối lập chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn:

“Trong bất cứ cuộc tranh chấp nào, nếu có một cơ chế cô lập một bên trong cuộc tranh chấp hay nhằm vào cô lập một bên thì chúng ta mất một cơ hội cho một cuộc đối thoại hay tìm ra bất cứ giải pháp nào.”

Nhà phân tích Steve Heydemann của Viện Hòa bình Hoa Kỳ nói Washington sẽ đi đến nhận thức rằng những cách thức trước đây để giải quyết tranh chấp đã thất bại.

“Theo chính sách cũ, chúng ta không thể cung cấp ngay cả việc huấn luyện cho những cấp chỉ huy các lữ đoàn về luật nhân đạo quốc tế với hy vọng là họ có thể đưa ra các biện pháp để ngăn ngừa các chiến binh dưới quyền làm những việc như tra tấn tù binh hay hành quyết tù binh. Tôi nghĩ có lợi rất nhiều nếu chúng ta có thể cung cấp những huấn luyện như thế.”

Ngoại trưởng Kerry nói thêm viện trợ trực tiếp cho phe nổi dậy có nghĩa là đẩy mạnh việc giải quyết tranh chấp bằng thương thuyết và ngăn ngừa sự sụp đổ của quốc gia Syria.

“Cách tốt nhất để ngăn ngừa việc này là nỗ lực bước vào bàn thương thuyết để tuyên cáo Geneva được thi hành và có thể cứu vãn được những định chế quốc gia, không kết thúc bằng một quốc gia bị vây hãm bởi nhiều bất ổn khổng lồ và gặp những vấn đề do các tổ chức cực đoan ngày càng lớn mạnh hơn gây ra do hậu quả của cuộc tranh chấp này.”

Tuy nhiên vẫn không có vũ khí của Hoa Kỳ cho phe đối lập.

Ông Heydemann thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ nói:

“Tiếp tục vẫn còn có nhiều ngần ngại trong việc vũ trang cho những tổ chức nổi dậy đang hoạt động tại Syria. Hiện tiếp tục có những quan ngại là chúng ta khó kiểm soát được các vũ khí này rơi vào tay ai.”

Các đồng minh của Hoa Kỳ như Anh và Pháp nghiêng về việc vũ trang cho phe nổi dậy. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius nói việc này sẽ cho ông Assad thấy được ông không thể nào thắng cuộc chiến tranh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG