Đường dẫn truy cập

Mỹ có kế hoạch nới rộng viện trợ không sát thương cho phe nổi dậy Syria


Ngoại trưởng John Kerry sẽ loan báo viện trợ mới vào cuối tuần này khi ông tham dự một hội nghị quốc tế về Syria được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. REUTERS/Paul J. Richards/Pool
Ngoại trưởng John Kerry sẽ loan báo viện trợ mới vào cuối tuần này khi ông tham dự một hội nghị quốc tế về Syria được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. REUTERS/Paul J. Richards/Pool
Các giới chức Hoa Kỳ nói Washington có kế hoạch cung cấp khoảng 100 triệu đô la viện trợ mới cho phe đối lập Syria về các trang cụ quân sự không sát thương.

Các giới chức nói Ngoại trưởng John Kerry sẽ loan báo viện trợ mới vào cuối tuần này khi ông tham dự một hội nghị quốc tế về Syria được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các giới chức nói viện trợ mới sẽ không bao gồm bất cứ vũ khí hay những trang cụ sát thương khác. Viện trợ quân sự không sát thương có thể bao gồm những trang bị như áo giáp, kính nhìn ban đêm và máy móc truyền tin.

Cũng vào ngày thứ Sáu, người làm trung gian hòa giải cuộc tranh chấp của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Lakhdar Brahimi đưa ra một đánh giá ảm đạm về cuộc chiến tại Syria.

Ông nói với các phóng viên sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là tình hình rất nghiêm trọng và bày tỏ sự thất vọng của ông đối với Liên Hiệp Quốc, chính phủ Syria và phe nổi dậy.

“Với người Syria tôi không đi đến đâu cả.Với Hội đồng Bảo an, người Mỹ và người Nga, chúng tôi đạt được một vài tiến bộ nhưng quá ít.”

Trong một diễn biến khác hôm thứ Sáu, các nhà hoạt động Syria cho biết một viên chức chính phủ bị giết tại một nhà hàng Damascus.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London nói rằng nhiều tay súng đã xông vào một nhà hàng tại Mazzeh, một khu vực sang trọng vào tối thứ Năm, và giết chết ông Ali Ballan, người đứng đầu ban giao tế công cộng trực thuộc Bộ Xã hội Syria.

Tổ chức này cũng cho biết thêm là giao tranh tiếp tục vào ngày thứ Sáu giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy tại phía nam thủ đô Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG