Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thăm Trung Quốc, dự hội nghị APEC


Tổng thống Obama đi ngang hàng vệ binh danh dự khi đến Bắc Kinh, ngày 10 tháng 10, 2014.
Tổng thống Obama đi ngang hàng vệ binh danh dự khi đến Bắc Kinh, ngày 10 tháng 10, 2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Bắc Kinh trong chuyến công du ba ngày kết hợp một chuyến thăm cấp nhà nước với một cuộc họp của nhóm Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Tổng thống Obama đến thủ đô của Trung Quốc sáng thứ Hai. Ông dự kiến sẽ dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương khác và sau đó xem một tiết mục bắn pháo hoa.

Ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC từ ngày 10 đến 12. Các quan chức Mỹ xem cuộc họp này là dịp để thiết lập những quy tắc giúp ngăn chặn xung đột trong khu vực, trong khi xúc tiến những vấn đề như thương mại, không gian mạng và vấn đề khí hậu.

Mỹ lo ngại về tình trạng thâm hụt thương mại tiếp diễn, vấn đề không gian mạng và tuyên bố lãnh hải của Trung Quốc ở các vùng biển Đông Trung Hoa và Biển Đông. Tổng thống Obama muốn xua tan ấn tượng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng Mỹ, thông qua chính sách tái cân bằng lực lượng về Thái Bình Dương, đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc.

Thúc đẩy một nghị trình hợp tác rộng lớn hơn sẽ không dễ dàng cho ông Obama. Ông đến Bắc Kinh sau cuộc bầu cử giữa kỳ ở nhà khiến ông suy yếu về mặt chính trị.

Ông Obama sẽ rời Bắc Kinh vào ngày thứ Tư cho chuyến thăm lần thứ hai của ông tới Myanmar, còn gọi là Miến Điện. Ở đó, ông sẽ tham dự hai hội nghị thượng đỉnh Đông Á trước khi bay đến Australia tham dự cuộc họp của nhóm G20.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG