Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc ký thêm thỏa thuận năng lượng tại hội nghị APEC


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi lễ ký kết thỏa thuận ở Bắc Kinh, ngày 9 tháng 11, 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi lễ ký kết thỏa thuận ở Bắc Kinh, ngày 9 tháng 11, 2014.

Trung Quốc và Nga đã ký những thỏa thuận hợp tác năng lượng bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hàng năm ở Bắc Kinh.

Những thỏa thuận này, trong đó có một tuyến đường cung ứng lớn thứ hai, đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người tương nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết hôm Chủ nhật. Tuyến đường dẫn sẽ cung ứng khí đốt thiên nhiên của Nga sang Trung Quốc cùng với một tuyến đường ở miền tây. Hồi tháng 5, hai nước đã ký kết một thỏa thuận trị giá 400 tỉ USD cho một tuyến đường cung ứng ở miền đông.

Cả hai nhà lãnh đạo ca ngợi tình trạng của mối quan hệ Nga-Trung sau lễ ký kết, gần đây đã trở nên ngày càng quan trọng đối với Moscow và Bắc Kinh giữa lúc cả hai bên đang đối phó với những mối quan hệ căng thẳng với phương Tây về nhiều vấn đề.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ tọa lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC với tuyên bố cho rằng tỉ lệ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc là một việc không đáng lo ngại.

Hôm nay ông Tập Cận Bình nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc quyết tâm tăng cường cải cách và dành cho thị trường nhiều ảnh hưởng hơn đối với nền kinh tế.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quí ba năm nay và đang ở mức thấp nhất kể từ khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu năm 2008 và 2009.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hô hào cho việc có thêm tiến bộ trong một hiệp định thương mại tự do khu vực và nêu bật kế hoạch của Bắc Kinh nhằm thiết lập một ngân quỹ 40 tỉ đô la để phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman hôm nay nói rằng Washington sẽ theo đuổi kế hoạch để thành lập TPP, khu mậu dịch tự do gồm 12 nước, trong đó không có Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama rời Washington sáng sớm hôm nay để đến Trung Quốc dự thượng đỉnh APEC. Sau khi rời Trung Quốc, ông sẽ lên đường đi Myanmar dự hội nghị ASEAN, rồi đến Australia để dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Các giới chức Mỹ cho biết ông Obama sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Á châu Thái bình dương về sự chú tâm mới của Washington đối với Á châu và về những vấn đề khác mà các bên cùng quan tâm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG