Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ đưa thành tích nhân quyền của TQ ra thảo luận tại APEC


Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một người biểu tình bên ngoài Tòa án Nhân dân Trung cấp ở tỉnh Sơn Đông.
Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một người biểu tình bên ngoài Tòa án Nhân dân Trung cấp ở tỉnh Sơn Đông.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các bộ trưởng ngoại giao của 21 nước đã bắt đầu các cuộc hội đàm về tăng cường mậu dịch, đầu tư quốc tế và tăng trưởng kinh tế trong khu vực Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, tức APEC. Trong khi đó, tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các giới chức Mỹ dự kiến sẽ nhân các cuộc họp APEC để nêu ra những quan ngại về thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Ngay trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Bắc Kinh, Toà Bạch Ốc đã bày tỏ “quan ngại sâu xa” về việc đối xử với những người hoạt động cho nhân quyền ở Trung Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice gần đây đã gặp các nhà hoạt động Mỹ và Trung Quốc thảo luận về điều mà họ gọi là một tình trạng “xuống cấp” về nhân quyền ở Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tuần này, ông Kerry nói hai nước đã đồng ý có ý kiến khác nhau về vấn đề nhân quyền.

Ông Kerry nói: “Đó là lý do vì sao chúng tôi đã nói về tình hình ở Hong Kong và các vấn đề về nhân quyền ở các nơi khác của Trung Quốc, bởi vì việc tôn trọng các quyền tự do cơ bản lúc này và luôn luôn vẫn là một trung tâm điểm trong chính sách đối ngoại của Mỹ.”

Ông Kerry họp ở Bắc Kinh trong ngày hôm nay và ngày mai với các đối tác thuộc các nước thành viên của diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương. Cuộc họp này chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tuần tới của các nhà lãnh đạo APEC, mà Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự.

Chuyên gia phân tích về Châu Á của Hội đồng Đại Tây Dương Robert Manning nói có cơ may tốt là các giới chức Hoa Kỳ sẽ nêu vấn đề nhân quyền ở Bắc Kinh, nhưng ông nói tiếp:

“Tôi nghĩ rằng đây là một nghi thức của các nhà ngoại giao Hoa Kỳ là phải nêu ra vấn đề, nhưng tôi không cho rằng có nhiều hy vọng thay đổi ở Trung Quốc.”

Ông nói vào lúc này Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tập trung chú ý nhiều hơn vào sự ổn định trong nước, và những mối quan ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.

Ông nói: “Tôi nghĩ kinh tế là mối quan tâm bao trùm, và mọi lời phản đối của Hoa Kỳ phần lớn sẽ bị làm ngơ.”

Ông Kerry nói chính sách về Trung Quốc của Mỹ được xây dựng trên hai “trụ cột”: Phối hợp một cách xây dựng các nỗ lực trong đó có sự thoả thuận, và xử lý một cách xây dựng những bất đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG