Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Quốc hội bắt đầu thương lượng về ngân sách


Tổng thống Obama cùng Ðệ nhất phu nhân Michelle và hai con đáp Chuyên cơ Air Force One về Washington từ Chicago.
Tổng thống Obama cùng Ðệ nhất phu nhân Michelle và hai con đáp Chuyên cơ Air Force One về Washington từ Chicago.
Sau khi tái đắc cử, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bắt đầu thương lượng với các nhà lãnh đạo quốc hội về một kế hoạch để giải quyết số nợ khổng lồ của đất nước.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama điện thoại cho Chủ tịch Hạ viện John Boehner hôm thứ tư, một ngày sau khi tái đắc cử, để bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận nhằm tránh áp dụng chương trình tự động cắt giảm ngân sách và tăng thuế bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm nay.

Các chuyên gia kinh tế nói rằng chương trình được gọi là “vách đá tài chánh” này có thể làm cho kinh tế Mỹ bị rơi vào suy thoái trở lại.

Tổng thống Obama muốn cho chính phủ có nguồn thu mới bằng cách đòi hỏi những người Mỹ giàu có với thu nhập trên 250.000 đô la mỗi năm phải đóng thuế thu nhập nhiều hơn, một điều mà ông Boehner và phe Cộng hòa của ông cực lực chống đối.

Tuy nhiên, vị chủ tịch Hạ viện cho báo chí biết trong ngày hôm qua rằng ông không chống đối việc gia tăng nguồn thu qua một số hình thức nào đó, miễn là những biện pháp đó bao gồm những sự thay đổi trong các chương trình phúc lợi như An sinh Xã hội và Medicare.

Mặc dù vậy, lãnh tụ phe Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện, ông Harry Reid, nói với báo chí rằng không ai được “đụng tới An sinh Xã hội” trong bất kỳ thỏa hiệp nào.

Cuộc thương thuyết giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Hạ viện Boehner về điều được gọi là “cuộc mặc cả vĩ đại” về một thỏa thuận ngân sách dài hạn đã bị đổ vỡ năm 2011.

Hôm qua, ông Obama và gia đình đã từ nhà ở Chicago quay về Washington sau khi dành ra một ngày để ăn mừng việc đắc cử cho nhiệm kỳ thứ nhì.

VOA Express

XS
SM
MD
LG