Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mọi sự tốt đẹp sẽ đến


Tổng thống Obama phát biểu trong đêm bầu cử ở Chicago.
Tổng thống Obama phát biểu trong đêm bầu cử ở Chicago.
Tổng thống Barack Obama hứa “mọi sự sẽ tốt đẹp hơn” sau khi đánh bại đối thủ của đảng Cộng Hòa Mitt Romney và tiếp tục lãnh đạo Hoa Kỳ thêm một nhiệm kỳ nữa. Thông tín viên VOA Meredith Buel tường trình từ thủ đô Washington.

Trong khi mưa hoa giấy màu đỏ, trắng, xanh đổ xuống, các ủng hộ viên nhiệt thành ăn mừng chiến thắng của Tổng thống Obama tại trụ sở ban vận động ở thành phố Chicago.

Ông Obama nói: “Tự đáy lòng, chúng ta biết rằng mọi sự tốt đẹp nhất sẽ đến với Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ.”

Sau một cuộc vận động tranh cử gay go, đôii khi đầy cay đắng, tổng thống hứa sẽ hợp tác với các đối thủ.

Ông Obama nói: “Và trong những tuần lễ và những tháng sắp tới, tơi trơng đợi sẽ bắt tay và hợp tác với các nhà lãnh đạo của cả hai đảng để khắc phục những thách thức mà chỉ có làm việc chung với nhau chúng ta mới có thể giải quyết được.”

Tại thủ đô Washington, các ủng hộ viên của ông Obama reo hò hoan nghênh kết quả bầu cử.

Một ủng hộ viên nói: “Thêm 4 năm nữa. Tôi thực sung sướng biết bao.”

Tại Boston, đối thủ bị đánh bại của đảng Cộng Hòa Mitt Romney phát biểu trước một đám đông yên lặng và thất vọng.

Ông Romney nói: “Tôi vô cùng ước ao là tôi có thể đáp ứng mối hy vọng của các bạn để lãnh đạo đất nước đi theo một chiều hướng khác. Nhưng đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác, và vì vậy, nhà tôi và tôi muốn cùng với các bạn tha thiết cầu nguyện cho ông ấy và cho đất nước vĩ đại này.”

Một trong các thách thức chính mà Tổng thống Obama sẽ phải đối phó là các quyết định về ngân sách và kinh tế còn tồn đọng và phải giải quyết vào đầu năm tới.

Ông John Fortier là một nhà khoa học chính trị thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng.

Ông nhận xét: “Cả hai đảng có những bất đồng rất đáng kể về việc phải làm gì với “tảng đá tài chính” đang lửng lơ này: liệu có tăng thuế, hay cắt giảm chi tiêu hay làm một điều gì tạm thời để đẩy nó một chút ra khỏi con đường phải đi. Đó là điều đầu tiên phải giải quyết cho tổng thống vừa tái đắc cử.”

Có nhiều phần chắc Tổng thống Obama sẽ tiếp tục vấp phải sự chống đối tại Quốc Hội. Đảng Dân chủ nắm thế đa số tại Thượng viện, nhưng đảng Cộng Hoà vẫn tiếp tục kiểm soát Hạ viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG