Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama pha trò tại Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Obama tại Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc tại Washington, ngày 30/4/2016.
Tổng thống Obama tại Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc tại Washington, ngày 30/4/2016.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý giữa lúc các ký giả, chính khách và những người nổi tiếng tham dự buổi dạ tiệc thường niên dành cho các phóng viên đặc trách tường trình tại Tòa Bạch Ốc vào đêm thứ Bảy tại thủ đô Washington.

Đây là một cơ hội để Tổng thống Obama mang chính mình và các bạn hữu, cũng như các đối thủ của ông, cùng với giới truyền thông và quốc hội ra làm đề tài trào phúng.

Tổng Thống Obama tự miêu tả là một người “đã về chiều, tóc đã bạc” chỉ còn đếm những ngày còn lại cho tới khi phải ra mắt uỷ ban quyết định cho sống hay chết” mà thôi. Giới chỉ trích chương trình chăm sóc sức khoẻ giá rẻ của ông cho tất cả - thường gọi là Obamacare- tiên đoán sai lầm rằng các uỷ ban như vậy sẽ quyết định số phận của những bệnh nhân mắc bệnh trầm trọng.

Nhắc đến cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới, Tổng thống Obama nói “giờ này năm tới, sẽ có một người khác đứng tại đây, ngay tại điểm tôi đang đứng, và ai cũng có thể đoán được bà ấy là ai.” Đương nhiên, ứng cử viên Hillary Clinton là phụ nữ duy nhất tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Liên quan tới việc bà Hillary bị cáo buộc là đã thu về hàng triệu đôla để đọc diễn văn tại các doanh nghiệp lớn khác nhau, Tổng thống Obama nói “Nếu bài nói chuyện này của tôi được hưởng ứng, tôi sẽ dùng nội dung của nó tại tập đoàn Goldman Sachs vào năm tới.”

Ứng cử viên Donald Trump vốn rất nhạy cảm đối với bất cứ lời chỉ trích nào, không tham gia buổi dạ tiệc. Năm ngoái ông Trump có mặt nhưng không hưởng ứng những lời châm biếm của Tổng Thống Obama nhắm vào cá nhân ông.

Tổng Thống Obama hôm qua nói: “Người ta nói rằng ông Trump thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại để làm Tổng Thống. Nhưng nói cho công bình, ông đã bỏ ra rất nhiều năm để gặp gỡ giới lãnh đạo trên khắp thế giới: Nào là Hoa hậu Thuỵ Điển, hoa hậu Argentina, hoa hậu Azerbaijan”, nhắc đến việc ông Trump từng là đồng sở hữu của các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG