Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cử một tướng Thuỷ quân Lục chiến lãnh đạo AFRICOM


Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Thomas Waldhauser.
Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Thomas Waldhauser.

Tổng Thống Obama đề cử một tướng lãnh Thuỷ quân Lục chiến để lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Hoa Kỳ tại Châu Phi – AFRICOM.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mô tả Tướng Waldhauser là một chọn lựa tuyệt hảo cho chức vụ Tư Lệnh lực lượng Mỹ tại Châu Phi. Ông Carter đơn cử khả năng lãnh đạo của vị tướng này, cũng như tài quản trị và kinh nghiệm chiến trường của ông.

Năm 2001, Tướng Waldhauser đã chỉ huy một trong các đơn vị đầu tiên của quân lực Mỹ tiến vào Afghanistan sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001.

Nếu được Thượng viện chuẩn thuận, tướng Waldhauser sẽ lên thay thế Đại tướng David Rodriguez, một tướng lãnh được nhiều người trọng vọng, trong cương vị người lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Mỹ tại Châu Phi.

Nhiệm vụ chủ yếu của AFRICOM là củng cố các lực lượng quân sự của Châu Phi và huấn luyện binh sĩ chiến đấu chống các nhóm chủ chiến kể cả al-Shabab ở Somalia, Boko Haram ở Nigeria và Nhà Nước Hồi giáo ở Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói ông tin chắc rằng ông Waldhauser sẽ mang theo ông “ khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và có tầm cỡ của ông” khi đảm nhiệm chức vụ tại Bộ Tư Lệnh Mỹ Châu Phi như ông đã từng làm trong 3 năm qua.

Ông Waldhauser gia nhập lực lượng Thuỷ quân Lục chiến vào năm 1976. Ông đã phục vụ trong Chiến tranh Vùng Vịnh 1991 và chiến tranh Iraq. Ông hiện là Giám Đốc đặc trách phát triển các lực lượng hỗn hợp tại Ngũ Giác Đài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG