Đường dẫn truy cập

TT Obama báo cáo Quốc hội về luật ngăn bạo lực súng ống


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo với các sinh viên đại học tại Washington, ngày 28 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo với các sinh viên đại học tại Washington, ngày 28 tháng 4 năm 2016.

Tổng thống Barack Obama đã loan báo những biện pháp nhằm giúp giảm thiểu bạo lực súng ở Mỹ, bằng cách sử dụng công nghệ để phát triển "súng thông minh" và hành động có phối hợp nhiều hơn giữa các cấp chính quyền để cải thiện việc kiểm tra lý lịch người mua súng.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết đã có "tiến bộ quan trọng" trong việc thực thi những đề xuất mà ông Obama công bố hồi đầu năm nay.

Tổng thống kêu gọi có những cuộc kiểm tra lý lịch chính xác và hữu hiệu hơn - để bảo đảm súng không bị bán "sai đối tượng," chẳng hạn như những người mắc bệnh tâm thần - và kêu gọi tạo ra công nghệ mà có thể giữ súng tránh xa khỏi tầm tay của trẻ em, hay của bất cứ ai khác không phải là chủ sở hữu súng.

Mỗi năm, súng giết chết hơn 30.000 người Mỹ, là một kết quả của tự sát, bạo lực gia đình, hành động tội phạm bao gồm bạo lực băng đảng, hoặc tai nạn. Tổng thống nói rằng những đề xuất mà ông công bố vào tháng 1 sẽ giải quyết một vài khía cạnh của vấn đề súng bạo lực ống.

"Những bước hợp lý này sẽ không ngăn chặn được mỗi một bi kịch, nhưng nếu như chúng ngăn chặn được dù chỉ một?" Tổng thống đặt câu hỏi trong một thông điệp đăng trên Facebook.

Một số lượng đáng kể những vụ tử vong vì súng ống xảy ra là vì một người nào đó thay vì chủ sở hữu súng, theo lời bà Valerie Jarrett, cố vấn cao cấp lâu năm của Tổng thống.

Thông thường những trường hợp như vậy thường bao gồm một đứa trẻ tìm thấy một khẩu súng và vô tình bóp cò, hoặc những kẻ tội phạm sử dụng súng bị đánh cắp hoặc buôn bán trái phép.

"Súng thông minh" có thể có những tính năng an toàn được tăng cường để làm cho người không được phép sử dụng nó khó hoặc gần như không thể bóp cò.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cũng loan báo ông Obama sẽ triệu tập một cuộc họp vào tháng sau với những nhà lãnh đạo cấp bang và cấp địa phương để thảo luận về những nỗ lực giảm thiểu bạo lực súng ống ở tất cả các cấp chính quyền

VOA Express

XS
SM
MD
LG