Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ sắp họp kín về vũ khí hóa học của Syria


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên lịch họp kín vào thứ Ba (2000 giờ GMT) theo yêu cầu của Nga về một nghị quyết nhằm thu giữ và phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Trước đó, chính phủ Syria đã chấp nhận đề xuất của Nga, đồng minh quyền lực nhất của nước này, đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế và sau đó phá hủy để tránh một cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết Anh, Pháp và Mỹ sẽ giới thiệu trước một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nghị quyết về vũ khí hóa học của Syria.

Pháp cho biết dự thảo nghị quyết sẽ bao gồm đe dọa vũ lực để đảm bảo việc tuân thủ , lên án các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21 tháng 8 và kêu gọi những người chịu trách nhiệm bị trừng phạt tại Tòa án Hình sự Quốc tế .

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius nói:

"Chỉ khi nào chấp nhận đúng những điều kiện này thì chúng ta mới đánh giá độ khả tín của những ý định nêu ra vào ngày hôm qua. Người dân Syria đã phải chịu đựng quá nhiều. Chúng ta sẽ không để bị đánh lừa bởi những chiến thuật trì hoãn và vì thế chúng ta cần kết quả nhanh chóng.

Các quan chức Pháp cho biết giải pháp đã được vạch ra nhằm buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad hành động nhanh chóng.

Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói với người đồng cấp Pháp rằng mối đe dọa vũ lực là "không thể chấp nhận được." Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ nộp đề xuất của riêng cho phép giải quyết cuộc xung đột chỉ bằng biện pháp chính trị và ngoại giao.

Iran, Trung Quốc và Liên đoàn Ả-rập đều hoan nghênh kế hoạch của Nga. Nhưng khối đối lập chính của Syria, Liên minh Quốc gia Syria, xem ý tưởng này là một biện pháp gần như vô nghĩa cho phép ông Assad vung tay sử dụng vũ khí thông thường để chiến đấu.

Hội đồng Bảo an đã không thể đạt được đồng thuận về các biện pháp trừng phạt Syria trước đó vì Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn 3 nghị quyết trước đây nhắm vào chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Washington hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc và một nhóm các thượng nghị sĩ của cả hai đảng bắt đầu soạn thảo một nghị quyết khác của Quốc hội cho Liên Hiệp Quốc thời gian để kiểm soát kho vũ khí bị quốc tế cấm của chính phủ Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận kế hoạch đàm phán của Liên Hợp Quốc với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh Cameron trước khi gặp gỡ các thượng nghị sĩ còn dè dặt về sự can thiệp quân sự của Mỹ .

Diễn biến này xảy ra vài giờ trước khi ông Obama sắp có bài phát biểu quan trọng về cuộc khủng hoảng Syria được truyền hình toàn quốc tối ngày thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG