Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ủng hộ đề xuất của Nga về vũ khí hóa học Syria


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói cộng đồng quốc tế nên xem xét đề nghị này nếu nó có lợi cho việc giảm thiểu sự căng thẳng hiện nay ở Syria.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói cộng đồng quốc tế nên xem xét đề nghị này nếu nó có lợi cho việc giảm thiểu sự căng thẳng hiện nay ở Syria.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Trung Quốc ủng hộ một kế hoạch của Nga, theo đó Syria giao nộp kho vũ khí hóa học cho quốc tế để phá hủy, nhằm tránh một cuộc tấn công quân sự của Mỹ chống lại Damascus. Theo tường thuật của thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ như vậy sau khi một giới chức quốc phòng cấp cao của Mỹ thúc giục Bắc Kinh ủng hộ hành động quân sự chống lại Syria.

Đề nghị của Nga về việc đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế để được phá hủy sau đó đã nhận được sự tán thưởng dè dặt của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đề nghị đó mang lại hy vọng là có trể tránh được hành động quân sự.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng tỏ ý ủng hộ kế hoạch của Nga.

Ông Hồng Lỗi nói rằng cộng đồng quốc tế nên xem xét đề nghị này nếu nó có lợi cho việc giảm thiểu sự căng thẳng hiện nay ở Syria và bảo vệ cho hòa bình và ổn định của toàn thể khu vực.

Trung Quốc đã nhiều lần cùng với Nga sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để bác bỏ các nghị quyết chế tài hoặc chỉ trích chính phủ Syria. Bắc Kinh nhất mức nói rằng đối thoại chính trị là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột này.

Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng thúc giục Hoa Kỳ hành xử một cách thận trọng và quay lại Liên hiệp quốc để thảo luận vấn đề Syria trước khi phát động những cuộc không kích.

Theo dự liệu, giới hữu trách Trung Quốc sẽ họp với 6 thành viên của phe chống đối ở Syria ngày hôm nay để thảo luận về vụ xung đột ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa cho biết nhóm người đó gồm có những nhân vật nào hay thuộc nhóm nào.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo chống lại chiến dịch quân sự nhắm vào chính phủ Syria và nói rằng một vụ tấn công của Mỹ sẽ gây tổn hại cho hình ảnh của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Tờ Trung Quốc Nhật báo nói rằng những vụ không kích có thể nhanh chóng trở thành một cuộc chiến tranh khu vực, đe dọa tới nguồn cung ứng năng lượng và kinh tế toàn cầu.

Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Miller đã đến Bắc Kinh hồi đầu tuần này trong một chuyến công du vốn có mục đích tăng cường các mối quan hệ quân sự, nhưng cũng bao gồm những cuộc thảo luận về Syria.

Ông Miller hôm nay cho báo chí biết rằng ông đã nói chuyện với giới hữu trách Trung Quốc về việc hậu thuẫn cho hành động quân sự chống lại chính phủ Syria để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà binh sĩ Syria đã thực hiện.

Ông Miller nói rằng ngăn chận việc sử dụng vũ khí hóa học là phù hợp với quyền lợi của Trung Quốc, đặc biệt là để làm gương cho lân bang Bắc Triều Tiên của họ.

"Tôi đã nhấn mạnh về kho vũ khí hóa học khổng lồ của Bắc Triều Tiên và khẳng định rằng chúng tôi không muốn sống trong một thế giới mà Bắc Triều Tiên cảm thấy cái ngưỡng của việc sử dụng vũ khí hóa học đã được hạ thấp."

Khi được hỏi về phát biểu của ông Miller về Bắc Triều Tiên, phát ngôn viên Hồng Lỗi trả lời rằng lập trường trước sau như một của Trung Quốc là chống đối sự lan tràn của các loại vũ khí giết người hàng loạt.

Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi nói thêm rằng Trung Quốc cũng phản đối việc sử dụng sức mạnh quân sự trong mối bang giao quốc tế và những vụ tấn công quân sự chỉ làm cho tình hình ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG