Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hoan nghênh, chỉ trích Quốc hội


Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh việc Quốc hội thông qua một ngân sách mà ông nói là sẽ giúp vạch kế hoạch cho nền kinh tế của đất nước trong hai năm tới.

Trong bài diễn văn hàng tuần vào thứ Bảy, ông Obama cũng biểu dương các cuộc biểu quyết của quốc hội mà kết quả đó phản ánh tinh thần của các công chức “tận tụy và xuất sắc” phục vụ cho công chúng Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng trách Quốc hội đã không biểu quyết trước kỳ nghỉ lễ để gia hạn phúc lợi thất nghiệp cho hơn một triệu người dân Mỹ.

Ông Obama nói rằng bảo hiểm thất nghiệp là “một cáo phao cứu sinh có thể tạo ra sự khác biệt giữ tình cảnh khó tạm thời với một thảm họa trường kỳ.”

Ông Obama kêu gọi Quốc hội phải khôi phục lại chiếc phao cứu sinh đó ngay.

Tổng thống đã ghi âm bài diễn văn trước khi ông và gia đình đi nghĩ lễ hai tuần ở bang quê nhà Hawaii của ông.

Phe Cộng hòa dùng bài diễn văn hàng tuần của họ để tiếp tục công kích chương trình chăm sóc sức khỏe thường gọi là Obamacare. Họ nói rằng luật chăm sóc sức khỏe này không công bằng đối với những người trẻ tuổi ở Hoa Kỳ. Ðại biểu Aaron Schock của bang Illinois nói rằng luật này đã chuyển chi phí sang cho những người khỏe mạnh hơn nhằm giữ cho mức bảo phí không tăng cao đối với những người khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG