Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: 2014 là ‘năm hành động’ của Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết năm 2014 "phải là năm hành động" đối với việc thúc đẩy thị trường lao động và cải tổ hệ thống nhập cư nhiều bất cập.

Tại cuộc họp báo cuối năm hôm thứ Sáu, ông Obama ghi nhận những tiến triển gần đây trong nền kinh tế Mỹ, nhưng cho biết còn nhiều thứ phải làm để cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp và đổi mới trợ cấp cho người lao động bị thất nghiệp dài hạn.

Ông cũng nói hệ thống đăng ký mua bảo hiểm y tế của chính phủ đang cải thiện, và rằng một thỏa thuận ngân sách gần đây với Quốc hội chứng tỏ Washington không nhất thiết là "bế tắc vô tận."

Các nhà phân tích chính trị Mỹ nói năm 2013 là năm tệ nhất của ông Obama trong 5 năm ở Tòa Bạch Ốc. Một cuộc khảo sát mới nhất của CNN cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông đã giảm mạnh xuống còn 41 phần trăm so với 56 phần trăm không đồng tình cách ông điều hành trên vai trò tổng thống.

Cụ thể là Tổng thống Obama đã hứng chịu nhiều chỉ trích về việc triển khai chương trình cải cách chăm sóc y tế mang dấu ấn của ông, còn được biết tới với cái tên Obamacare .

Tổng thống Obama đã bênh vực những cải tổ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, và nói rằng, 85 phần trăm nhân dân Mỹ đã được lợi từ các biện pháp đó; nhưng, ông thừa nhận rằng những khó khăn đã xuất hiện cho những người tìm cách mua bảo hiểm, đôi khi là lần đầu tiên trong đời họ.

Website được chính phủ lập ra để người dân mua bảo hiểm y tế gặp trục trặc kỹ thuật nhiều tuần liền trước khi được cải thiện hoạt động hồi gần đây. Ngoài ra, ông Obama đã phải miễn cưỡng thừa nhận rằng hàng triệu người có thể sẽ không giữ được bảo hiểm cũ của mình dù muốn, trong khi trước đó ông từng nhiều lần hứa điều ngược lại.

Tổng thống cam kết rằng chính phủ sẽ tiếp tục làm việc để sửa chữa những vấn đề mà nhân dân gặp phải. Ông nói rằng “cấu trúc cơ bản của đạo luật đó là làm việc,” nhưng thừa nhận rằng việc giới thiệu đạo luật này là một “tiến trình lộn xộn.”

Việc cựu nhân viên an ninh Edward Snowden tiết lộ chương trình theo dõi bí mật được Cơ quan An ninh Quốc gia tiến hành trên diện rộng cũng làm suy yếu vị thế của ông Obama. Những tiết lộ này buộc ông Obama phải đối mặt với mối lo ngại của nhiều người Mỹ rằng chính phủ có thể đã vượt qua giới hạn với hoạt động do thám của mình khi tìm cách ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ.

Tuần này, một thẩm phán đã phán quyết rằng hoạt động giám sát là có thể vi hiến. Một ban thẩm tra do Tổng thống Obama lập ra kêu gọi có những hạn chế mới đối với hoạt động này, và ông Obama hiện đang xem xét.

Tổng thống trả lời phóng viên tại Tòa Bạch Ốc trước khi lên đường đến Hawaii để đón lễ Giáng sinh với đệ nhất phu nhân Michelle Obama và hai con gái. Gia đình tổng thống dự kiến sẽ lưu lại Hawaii cho đến sau ngày đầu năm mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG