Đường dẫn truy cập

TT Obama gợi ý giải quyết vấn đề Iran thông qua ngoại giao


Tổng thống Obama nói rằng giờ đây không phải là thời gian đưa ra các trừng phạt mới đối với Iran, như một số thành viên Hạ viện đã gợi ý, và nói rằng nếu cộng đồng quốc tế nghiêm chỉnh trong các cuộc đàm phán, thì phải tạo ra một không khí để Iran tiếp tục tiến tới việc giải quyết vấn đề hạt nhân.

Ông Obama nói rằng hiệp định lâm thời mà các cường quốc thỏa thuận với Iran tại Geneve đã dẫn tới một số giảm thiểu khả năng hạt nhân của Iran—lần đầu tiên xảy ra trong gần một thập niên tranh chấp.

Ông nói rằng, cộng đồng quốc tế có một cấu trúc đã được thiết lập để xem có khả năng để Iran bảo đảm với thế giới về bất cứ chương trình hạt nhân nào có mục đích hòa bình mà họ có, sẽ không được sử dụng để sản xuất vũ khí.

Ông Obama nói rằng, điều rất quan trọng là trắc nghiệm việc đó và nói rằng biện pháp thay thế là khả năng tham gia trong một loại xung đột nào đó để giải quyết vấn đề. Ông nhắc lại rằng ông sẽ giữ tất cả mọi chọn lựa sẵn sàng.

Tổng thống nói thêm rằng ông không ngạc nhiên về việc các nhà lập pháp kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Ông nói rằng đường lối chính trị cứng rắn với Iran trông có vẻ tốt cho những người sắp ra tranh cử; nhưng ông nói rằng, giờ đây là lúc để xem vấn đề này có thể giải quyết theo đường lối ngoại giao hay không. Ông nói rằng, nếu Iran chứng tỏ là không thể đưa ra những bảo đảm cần thiết, thì sẽ không khó trong việc gia tăng các biện pháp chế tài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG