Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi giúp đỡ cựu chiến binh, gây quỹ


Tổng thống Obama phát biểu tại bang Minnesota, 1/6/2012
Tổng thống Obama phát biểu tại bang Minnesota, 1/6/2012
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi quốc hội có hành động để tạo thêm việc làm và nói bây giờ “không phải là lúc để chơi trò chính trị đảng phái.”

Phát biểu tại một nhà máy sản xuất ở tiểu bang Minnesota, ông Obama nói có nhiều biện pháp mà các nhà lãnh đạo quốc gia có thể thực hiện để thúc đẩy kinh tế, trong đó có việc gia tăng cơ hội kiếm việc làm cho các cựu chiến binh.

Ông Obama nói rằng không ai đã từng chiến đấu cho đất nước lại phải tranh đấu tìm việc làm sau khi trở về quê nhà.

Trong danh sách “những việc cần làm” gởi cho quốc hội, Tổng thống Omama kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự luật tìm việc làm cho cựu chiến binh. Dự luật có mục đích giúp những người đã chiến đấu tại Iraq và Afghanistan có thể làm việc trong ngành cảnh sát, cứu hỏa, và những ngành sử dụng kỹ năng quân sự của họ.

Tổng thống cũng loan báo một kế hoạch mới để giúp các quân nhân có kỹ năng sản xuất được cấp giấy chứng nhận khả năng và giấy phép hành nghề trong lĩnh vực dân sự. Tòa Bạch Ốc nói kế hoạch này sẽ giúp đến 126.000 quân nhân.

Tổng thống Obama đưa ra lời kêu gọi tại một nhà máy của Honeywell, công ty thuộc danh sách 100 công ty hàng đầu của nước Mỹ, hoạt động trong ngành công nghệ và sản xuất, từ năm 2011 đã thuê mướn 900 cựu chiến binh để ủng hộ kế hoạch của chính phủ Obama.

Sau chặng dừng chân tại Honeywell, Tổng thống Obama đến dự nhiều buổi gây quỹ, trong đó có một buổi mà người tham gia phải đóng $40.000 và một buổi có mức $50.000 một người. Sau đó ông Obama tới thành phố quê nhà Chicago để tham dự thêm các cuộc gây quỹ khác.

Trong khi đó, ông Mitt Romney, đối thủ của Tổng thống Obama theo dự trù sẽ tham gia buổi gây quỹ tại California. Ông Romney có tin vui hôm thứ Năm, khi bà Nancy Reagan, quả phụ của cố Tổng thống Ronald Reagan, lên tiếng ủng hộ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG