Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney hội đủ phiếu để được đảng Cộng hòa đề cử


Ông Mitt Romney chào đón các ủng hộ viên tại Las Vegas, Nevada, ngày 29/5/2012
Ông Mitt Romney chào đón các ủng hộ viên tại Las Vegas, Nevada, ngày 29/5/2012
Ông Mitt Romney nắm chắc việc được Ðảng Cộng hòa đề cử ra làm ứng cử viên tranh chức tổng thống sau khi thắng cuộc bầu sơ bộ ngày hôm qua tại bang Texas. Tuy nhiên cuộc bầu sơ bộ thu hút được ít sự chú ý trên cả nước do các đối thủ chính của ông Romney đã rút khỏi cuộc đua. Từ Houston, thông tín viên Greg Flakus của đài VOA trường trình rằng nhiều cử tri đến phòng phiếu do sự thu hút của các cuộc tranh đua của cấp địa phương và tiểu bang.

Ông Mitt Romney giành được quyền đề cử của Ðảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống với ít sự ồn ào trong một cuộc đua mà thực sự chẳng có một sự đua tranh nào. Vị cựu thống đốc bang Massachusetts chỉ cần thêm 58 phiếu nữa trong tổng số 152 phiếu đại biểu của bang Texas để đạt đủ 1.144 phiếu theo yêu cầu để hội đủ điều kiện giành được đề cử. Ông Romney đã không đi thăm bang Texas vào những ngày trước cuộc bầu sơ bộ, mà lại dành nguyên ngày hôm qua để đi vận động ở hai tiểu bang có thể tranh đua gây cấn trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 là Nevada và Colorado.

Nhưng nhiều cử tri ở Texas đã đến phòng phiếu để ủng hộ cho các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử cấp địa phương và tiểu bang, và họ ít để ý đến nỗ lực của ông Romney nhằm đạt đủ số phiếu tại bang này để giành được quyền đề cử. Một cử tri ở Quận Montgomery giới thiệu tên là Johnny nói rằng ông đi bầu là vì ông không hài lòng với bất cứ giới chức công cử nào hiện tại.

Ông Johnny cho biết: "Tôi chỉ muốn có một sự thay đổi nào đó. Các giới chức công cử đã tại vị nhiều năm rồi, tôi muốn cho những người khác một cơ hội để có thể làm được một số thay đổi, bởi vì tôi không thích cách thức mà mọi thứ hiện nay đang được tiến hành."

Sự bất mãn với các nhà lãnh đạo chính trị lâu năm đã thúc đẩy nhiều cử tri bỏ phiếu cho cựu luật sư trưởng của chính quyền tiểu bang là ông Ted Cruz. Ông Cruz hy vọng giành được đề cử của Ðảng Cộng hòa cho chiếc ghế Thượng viện do bà Kay Bailey Hutchison về hưu bỏ trống. Ông Cruz được sự hậu thuẫn của các nhóm theo phong trào chính trị Tea Party và một số nhân vật theo chủ trương bảo thủ như cựu thống đống bang Alaska, bà Sarah Palin.

Các thủ lãnh của đảng, trong đó có Thống đốc bang Texas là ông Rich Perry, hậu thuẫn cho Phó Thống đốc David Dewhurst. Ông Dewhurst cũng trông cậy vào sự ủng hộ của các nhân vật bảo thủ như cựu thống đốc bang Akansas và cựu ứng cử viên tổng thống Mike Huckabee. Hai ông Cruz và Dewhurst sẽ tranh đua với nhau trong cuộc bầu cử chung quyết.

Cuộc đua tranh giữa hai ông Dewhurst và Cruz phản ánh xu hướng của nhiều cuộc tranh đua khác trong thời gian gần đây trên cả nước mà trong đó các ứng cử viên được xem là đại diện cho các thế lực chính trị lâu năm bị thách thức bởi các ứng cử viên tự xưng là đi theo đường lối bảo thủ hơn. Trước đó trong tháng này, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Lugar trong cuộc bầu sơ bộ ở bang Indiana đã thua Bộ trưởng Tài chánh của bang là ông Richard Mourdock, người được phong trào Tea Party hậu thuẫn mạnh mẽ. Ông Lugar, người đã giữ chức Thượng nghị sĩ từ năm 1977, được mô tả là không gần gủi với tiểu bang mà ông đại diện, mà lại quá dễ dàng nhượng bộ với phe Dân chủ.

Ông Mitt Romney cũng đối diện với những công kích tương tự trong suốt cuộc chạy đua dài để giành quyền được đảng đề cử, trong đó có nhiều đối thủ đã nhảy vào chỉ trích thành tích khi ông làm thống đốc bang Massachusetts từ năm 2003 đến năm 2007.

Trong nỗ lực chống đỡ trước những chỉ trích về bảo thủ, ông Romney chọn tư thế mà theo nhiều nhà phân tích nói là có thể sẽ đẩy ông vào thế bất lợi trong cuộc đua với Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, trong cuộc bầu cử vào tháng 11, khi mà lá phiếu của nhiều cử tri theo tư tưởng ôn hòa hoặc độc lập có nhiều phần chắc sẽ làm thay đổi kết quả bầu cử. Nhưng cũng chính các nhà phân tích đó lại nói rằng kết quả cuộc bầu cử có phần chắc sẽ được quyết định bởi câu hỏi ứng cử viên nào có khả năng giải quyết tốt hơn cho những khó khăn của nền kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

Chỉ còn 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử, cả ông Romney và Tổng thống Obama đang ra sức gây quỹ và lập ra các chiến lược tranh cử, trong một nỗ lực nhằm thể hiện quan điểm khác biệt của hai ông trong các vấn đề trọng yếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG