Đường dẫn truy cập

Israel đặt nhiều hy vọng vào chuyến thăm của Tổng thống Obama


President Barack Obama waves as he steps off Air Force One upon his arrival at Ben Gurion International Airport in Tel Aviv, Israel, March 20, 2013.
President Barack Obama waves as he steps off Air Force One upon his arrival at Ben Gurion International Airport in Tel Aviv, Israel, March 20, 2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Israel trong ngày hôm nay. Ðây là chuyến thăm lần thứ năm của một vị tổng thống Hoa Kỳ kể từ khi Israel lập quốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, có một bầu không khí hy vọng, nhưng cũng có tinh thần thực tiễn về phía cả Israel và Palestine về những thành quả có thể đạt được.

Israel đã sẵn sàng để đón ông Obama. Hàng ngàn lá cờ Mỹ và Israel được trang hoàng trên các cột đèn ở Jerusalem. Khoảng 5.000 cảnh sát tham gia bảo vệ an ninh mỗi ngày trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ.

Tại phi trường Ben Gurion ở Tel Aviv, tổng thống sẽ được đón tiếp trọng thể và sẽ đưa ra các nhận định cùng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Shimon Peres.

Ông Obama cũng sẽ đi thanh sát các hệ thống phòng thủ phi đạn và kỹ thuật radar liên hệ được phát triển nhờ hàng trăm triệu đôla viện trợ của Hoa Kỳ.

Sau đó ông sẽ đi Jerusalem, nơi ba nhà lãnh đạo sẽ mở các cuộc hội đàm và ông Obama cùng Thủ tướng Netanyahu sẽ đưa ra những lời phát biểu.

Chuyến thăm của ông Obama diễn ra giữa lúc người Israel tiếp tục hoài nghi về sự cam kết của ông đối với nền an ninh của Israel, nhất là trước các mối đe dọa từ Iran, và bất chấp nhiều lời hứa hẹn rằng ông sẵn sàng hỗ trợ cho Israel.

Một cuộc thăm dò công luận do Viện Dân chủ Israel và trường Ðại học Israel thực hiện cho thấy 36% người Do Thái ở Israel coi ông là thân thiện đối với Israel, một tỷ lệ cao hơn nhiều so với cách đây 1 năm.

Ông Obama đã đáp lại sự hoài nghi đó trong một cuộc họp báo năm 2012. Ông nói rằng mức độ cam kết của ông đối với Israel được thấy trong các hành động mà ông thực hiện trong tư cách tổng thống Hoa Kỳ, và không thể tranh cãi được là ông đã từng sẵn sàng hỗ trợ cho Israel trong suốt 3 năm qua.

Các cuộc hội đàm của tổng thống Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo Israel sẽ tập trung vào nhiều vấn đề, nhưng nổi bật nhất là mối đe dọa mà Israel phải đối đầu do chương trình hạt nhân của Iran và tình hình tại Syria.

Hôm qua, chính phủ Assad ở Syria và phe nổi loạn đã trao đổi những lời cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học theo như lời tố giác, điều mà ông Obama từng nói sẽ vượt qua cái được gọi là lằn ranh đỏ giới hạn của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói vấn đề này chắc chắn sẽ được đặt cao trong nghị trình suốt chuyến đi Trung Ðông của ông Obama.

Ông Carney nói ông không nghi ngờ gì về việc Thủ tướng Netanyahu và tổng thống Obama sẽ bàn tới vấn đề đó. Tổng thống Shimon Peres và tổng thống Obama cũng sẽ bàn đến, và đó sẽ là một đề tài mà ông đoan chắc là sẽ nằm trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo khác, như quốc vương Jordani, cũng như nhà lãnh đạo Palestine.

Về vụ xung đột giữa Israel và Palestine, các giới chức Tòa Bạch Ốc sẽ lắng nghe cả hai bên và đánh giá những biện pháp có thể được tiến hành để tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp.

Ông Obama sẽ gặp Tổng thống Mahmoud Abbas vào ngày mai ở Ramallah trong vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Cuộc thăm dò vừa kể của Viện Dân chủ Israel cho thấy 62 phần trăm người Do Thái ở Israel tin rằng ông Obama sẽ không đạt được khai thông nào về vụ xung đột giữa Israel và Palestine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG