Đường dẫn truy cập

TT Obama đặt vòng hoa tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng Orlando


Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát.
Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát.

Hôm 16/6, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp riêng gia đình các nạn nhân vụ thảm sát hôm Chủ nhật tuần trước tại một hộp đêm của người đồng giới ở Orlando làm 49 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Tổng thống đã ngỏ lời an ủi các gia đình và người sống sót, đồng thời lặp lại lời kêu gọi có biện pháp ngăn chặn vũ khí rơi vào tay kẻ xấu. Thông tín viên VOA Ramon Taylor ghi nhận chi tiết.

Khi máy bay riêng của Tổng thống đáp xuống phi trường quốc tế Orlando hôm 16/6, với vẻ mặt trầm buồn, Tổng thống Obama đã đóng vai trò trở thành quá quen thuộc trong 2 nhiệm kỳ của ông – vai trò của một người “úy lạo” hay “tư lệnh an ủi” sau những vụ tàn sát tập thể - như những vụ đã xảy ra ở Sandy Hook, Virginia Tech, Charleston, San Bernardino, và bây giờ là Orlando, vụ nổ súng giết người tập thể tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Sau khi gặp riêng các gia đình nạn nhân, ông Obama đã nhân dịp này thừa nhận vụ tấn công ở hộp đêm Pulse không những là một hành vi khủng bố mà còn là một sự thù ghét nhắm vào cộng đồng người đồng giới và chuyển giới, còn gọi tắt là LGBT.

“Ta không thể phân chia thế giới thành “ta” và “họ,” rồi bôi nhọ và bày tỏ sự thù ghét nhắm vào các nhóm vì màu da của họ, hay vì đức tin của họ, hay vì giới tính của họ, mà không gây ra một điều gì đó rất nguy hiểm trong thế giới này. Vì vậy nếu có lúc tất cả chúng ta phải suy ngẫm và tái khẳng định những niềm tin cơ bản nhất của chúng ta rằng mỗi người đều đáng kể và mỗi người đều có phẩm giá, thì đó chính là lúc này”.

Thị trưởng Orlando Buddy Dyer đưa chiếc áo phông cho Tổng thống Obama xem khi Tổng thống đặt chân xuống sân bay Orlando hôm 16/6.
Thị trưởng Orlando Buddy Dyer đưa chiếc áo phông cho Tổng thống Obama xem khi Tổng thống đặt chân xuống sân bay Orlando hôm 16/6.

Đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội ban hành luật kiểm tra lý lịch toàn bộ và các quy định kiểm soát súng ống gắt gao hơn ở Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đã không đi chệch ra khỏi các chủ trương chính sách của ông. Ông nói các gia đình mà ông đã gặp gỡ ngày hôm đó đã khẩn cầu có biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn đổ máu thêm. Ông Obama nói:

“Chúng ta không thể xóa bỏ hận thù và sự ác độc ra khỏi mọi con tim trên thế giới này. Nhưng chúng ta có thể ngăn chặn một số thảm kịch. Chúng ta có thể cứu sống một số mạng người. Chúng ta có thể giảm thiểu tác động của một vụ tấn công khủng bố nếu chúng ta khôn ngoan”.

Tại trung tâm thành phố Orlando, ông Obama cùng với Phó tổng thống Joe Biden, đã dừng ở trạm cuối, là đài tưởng niệm các nạn nhân, nơi ông đã đặt những bó hoa lớn màu trắng bên cạnh hàng trăm bó hoa khác.

Tại đây, cư dân ca ngợi tổng thống đã đến thăm thành phố vào thời điểm cần thiết. Một cư dân Orlando nói:

“Tôi có thể không đồng ý với đường lối chính trị của ông, nhưng trong tư cách một con người, tôi dành sự kính trọng rất lớn cho ông. Và qua những gì tôi đã nghe ông nói trên tin tức, thì sự việc này rất gần gũi với ông, ông cảm nhận rất sâu xa và tôi biết ơn điều đó”.

Một cư dân khác nói:

“Thật dễ chịu được thấy ông ấy. Tôi nghĩ chúng ta đều muốn tổng thống của chúng ta có hành động, và tôi nghĩ ông đến với chúng tôi để nói rằng 'tôi sẵn sàng bênh vực và ủng hộ các bạn, và tôi đến đây để hỗ trợ cho các bạn bằng bất cứ cách nào', đó quả thực là một niềm an ủi”.

Suốt ngày, hàng ngàn người địa phương và khách từ khắp nước Mỹ đã đi thăm đài tưởng niệm để tỏ lòng thành kích tiễn biệt các nạn nhân. Đối với một số người, việc quyết định chờ đến bây giờ mới làm việc đó được tán dương. Theo họ, sự đau buồn họ đã phải chịu đựng hồi đầu tuần này đã vượt quá sức họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG