Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama buộc quyền giám đốc IRS từ chức


Tổng thống Obama nói ông rất tức giận vì vụ này.
Tổng thống Obama nói ông rất tức giận vì vụ này.
Tổng thống Barack Obama cho hay Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đã yêu cầu và nhận đơn từ chức của quyền giám đốc Sở Thuế Liên bang. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, cơ quan thu thuế bị phát hiện là đã nhắm mục tiêu không đúng đắn vào các tổ chức có chủ trương bảo thủ.

Hôm qua, Tổng thống đã phát biểu sau khi họp với ông Lew và người phụ tá cấp cao của ông để duyệt lại một báo cáo của tổng thanh tra Bộ Tài chính. Báo cáo nhận định rằng Sở Thuế Liên bang IRS đã chĩa mũi dùi kiểm tra vào những nhóm bảo thủ tìm cách được xếp vào tình trạng miễn thuế.

Các giới chức cấp cao của IRS thừa nhận có những lạm dụng quyền hành hồi đầu tuần này và đã cáo lỗi.

Ông Obama nói ban cơ quan cần có một ban lãnh đạo mới.

Tổng thống Obama nói: "Hôm nay, Bộ trưởng Lew đã tiến hành biện pháp đầu tiên bằng cách yêu cầu và nhận đơn từ chức của quyền giám đốc IRS. Bởi vì trong bối cảnh gây tranh cãi quanh vụ kiểm tra này, điều quan trọng là thiết lập một ban lãnh đạo mới có thể giúp phục hồi sự tín nhiệm sau này.”

Bị một số người chỉ trích cho là đã không đáp ứng đủ nhanh và mạnh, Tổng thống Obama nói ông rất tức giận vì vụ này.

Tổng thống Obama cho biết: “Tôi đã duyệt lại báo cáo của cơ quan kiểm tra Bộ Tài Chính, và hành vi sai trái bị phát hiện không thể tha thứ được. Hành vi đó không thể tha thứ được, và người dân Mỹ tức giận là phải, mà chính tôi cũng tức giận.”

Tổng thống cho biết ông đã ra lệnh cho Bộ trưởng Lew lập tức thực thi các biện pháp bảo vệ mà vị tổng thanh tra đã đề nghị để ngăn tránh các vụ lạm dụng khác.

Ông cũng nói chính quyền của ông sẽ hợp tác với Quốc hội để điều tra và bảo đảm các hành động loại này không bao giờ tái diễn.

Tổng thống Obama nói: Các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa có nghĩa vụ đối với dân chúng Mỹ phải xử lý cơ quan đó với trách nhiệm xứng đáng, và theo một đường lối không mang tính chính trị và đảng phái.”

Trước đó trong ngày hôm qua, Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng Hòa, cáo giác rằng đó có hành vi phạm tội trong vụ này.

Ông Boehner nói: “Thắc mắc của tôi không phải là về người nào phải từ chức. Thắc mắc của tôi là ai sẽ vào tù vì vụ tai tiếng này.”

Tổng thống Obama hứa sẽ tiếp nhận các câu hỏi của phóng viên về vấn đề này trong này hôm nay, tại một cuộc họp báo sau cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc của ông với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang đi thăm Hoa Kỳ.

Tổng thống cũng đang phải đối phó với hai vụ gây nhiều tranh cãi khác – đó là phản ứng của chính quyền đối với vụ tấn công gây chết người hồi năm ngoái tại cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Benghazi bên Libya, và vụ chính phủ tịch thu hồ sơ điện thoại của hãng thông tấn Associated Press trong một cuộc điều tra bị tiết lộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG