Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc đối mặt với vụ tai tiếng IRS, điều tra hãng tin AP


Tổng thống Obama trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án các nhân viên của Sở Thuế Liên bang IRS, những người đã nhắm vào một số tổ chức bảo thủ một cách không thích hợp và nói những người chịu trách nhiệm trong vụ này sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm. Chính quyền Obama đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng từ phía đảng Cộng hòa đối lập, sau khi có tin cho biết IRS đã kiểm tra quá mức tỉ mỉ một số tổ chức bảo thủ, và Bộ Tư pháp tịch thu hồ sơ về những cú điện thoại của các phóng viên của hãng thông tấn AP.

Theo tường thuật của thông tín viên VOA Zlatica Hoke, đảng Cộng hòa cũng tiếp tục điều tra xem phải chăng chính quyền đã che giấu một số sự kiện chung quanh vụ giết hại đại sứ Hoa Kỳ và 3 người Mỹ khác trong vụ tấn công vào tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Thượng nghị sĩ Deb Fischer, đại diện tiểu bang Nebraska, đã nêu ra một số than phiền của các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đối với chính quyền Obama.

“Những vụ lạm dụng quyền hành mới đây của Sở Thuế Liên bang và Bộ Tư pháp chỉ là những vụ việc nhất của cách làm việc gây bất mãn của ngành hành pháp là vượt quá quyền hành hợp pháp của mình. Chúng ta đã thấy chuyện này trong việc Tổng thống bổ nhiệm những chức vụ trong thời gian Quốc hội nghỉ họp. Chúng ta thấy chuyện này trong việc Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA tiết lộ những thông tin mật của người người nuôi gia súc cho những tổ chức hoạt động về môi trường. Chúng ta thấy chuyện này trong việc chính phủ có thái độ thiếu ngay thẳng khi nói tới sự ứng phó của họ với vụ tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi.”

Lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tố cáo ngành hành pháp thiếu minh bạch trong quá khứ. Ông đòi hỏi là các thành viên quốc hội phải có quyền không bị hạn chế để chất vấn bất cứ người nào có thể có những thông tin về những vụ việc này.

Lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tố cáo ngành hành pháp thiếu minh bạch.
Lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tố cáo ngành hành pháp thiếu minh bạch.
Ông McConnell nói: "Chúng tôi có bổn phận đối với tất cả những người Mỹ là tìm hiểu cặn kẽ, tìm hiểu thật cặn kẽ, về vụ tai tiếng này và buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm và đặt ra những biện pháp bảo vệ trong tương lai. Bởi vì, như Tổng thống Obama đã nói rất đúng trong ngày hôm qua là một ngày kia phe Cộng hòa sẽ lên nắm quyền ở Tòa Bạch Ốc và khi đó những người cánh tả muốn bảo đảm là họ sẽ không bị sách nhiễu chỉ vì họ có can đảm để bày tỏ ý kiến bất đồng. Họ sẽ muốn một cơ quan của chính phủ như Sở thuế quay lại với vai trò thích hợp của mình là một cơ quan hoàn toàn phi đảng phái và phi chính trị, chứ không phải là một công cụ mà một chính phủ của một xu hướng chính trị dùng để trù giập hoặc hăm dọa những người có xu hướng chính trị khác với họ. Tuy nhiên, để cho Quốc hội có thể thực hiện công tác giám sát một cách hữu hiệu, bên hành pháp sẽ phải nhanh chóng để cho chúng tôi thẩm vấn tất cả những người có thể trả lời các câu hỏi này."

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết bộ của ông đang phối hợp với Cục Điều tra Liên bang để xác định xem có luật lệ nào bị vi phạm trong những hành động của Sở Thuế hay không. Nhưng ông Holder cho rằng Bộ Tư pháp có quyền điều tra những nguồn tin của bài tường thuật của hãng tin AP về một hoạt động của CIA ở Yemen đã phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố.

Ông Holder nói: "Ðây là một vụ tiết lộ bí mật rất nghiêm trọng. Một vụ rò rỉ thông tin cực kỳ nghiêm trọng. Tôi đã làm công tố viên từ năm 1976. Và tôi phải nói rằng đây là một trong hai hoặc ba vụ rò rỉ nghiêm trọng nhất mà tôi biết được, nếu không muốn nói là vụ rò rỉ nghiêm trọng nhất. Việc này làm cho người dân Hoa Kỳ gặp nguy hiểm và tôi nói như vậy không phải là nói quá."

Mặc dù vậy, những người tranh đấu cho dân quyền và tự do truyền thông nói rằng hành động của chính phủ có thể tạo ra sự sợ hãi và gây phương hại cho sự thông thoáng của dòng chảy thông tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG