Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ loan báo các biện pháp kinh tế mới


Tổng thống Obama nói chuyện tại Trường Trung Học Manor New Technology, 9/5/13
Tổng thống Obama nói chuyện tại Trường Trung Học Manor New Technology, 9/5/13
Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama đã tới Austin, Texas để loan báo các biện pháp mới nhất của ông nhằm thúc đẩy khu vực sản xuất và giúp tạo ra công ăn việc làm. Ông Obama cũng nói về sự quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Chuyến thăm nằm trong kế hoạch “du hành tạo cơ hội và việc làm cho giai cấp trung lưu,” một nỗ lực của tổng thống để củng cố nền kinh tế và tạo ra công ăn việc làm.

Tổng thống đã nêu lên xu hướng của các công ty Hoa Kỳ đem những công việc sản xuất từ nước ngoài trở về Mỹ, đặt nền kinh tế vào vị trí tạo thêm tiến bộ để phục hồi sau cuộc suy thoái.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống đã kêu gọi Hạ Viện đầu tư một tỉ đôla để tạo 15 trung tâm canh tân sản xuất tại những khu vực mà ông nói là đã bị “tụt hậu” vì chính sách toàn cầu hóa.

Tổng thống đã dùng bài nói chuyện tại một nhà máy công nghệ cao để loan báo các kế hoạch tạo ra ba trung tâm canh tân sản xuất, và trung tâm đầu tiên là tại Youngstown, Ohio.

Tại trường trung học Manor New Tech, Tổng thống nói về các biện pháp hạ thấp chi phí giáo dục và mở rộng nền giáo dục thuở còn thơ, nói rằng giới trẻ là yếu tố quan trọng cho một giai cấp trung lưu trỗi dậy và phát triển. Ông nói:

“Nền kinh tế Hoa Kỳ không thể thành công trừ phi giới trẻ có được kỹ năng mà họ cần để thành công. Và đó là điều sẽ diễn ra tại trường này. Có một lý do tại sao các giáo viên, các hiệu trưởng trên khắp nước xuống để xem trình độ các em như thế nào. Bởi vì mỗi ngày trường này chứng tỏ rằng mỗi học sinh có tiềm năng học những kỹ năng của thế giới hiện thực mà họ cần để thành công trên đại học và cao hơn.”

Tòa Bạch Ốc mô tả các viện canh tân này như là các “nhà máy đào tạo” nơi doanh nghiệp, các đại học, và chính phủ “cùng đầu tư” để khuyến khích sản xuất và huấn luyện học sinh, công nhân.

Ông Gene Sperling, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế của Tổng thống nói:

“Nhiều cuộc khảo cứu và tiềm năng dần đến những bước đột phá trong công nghệ sản xuất chỉ có thể xảy ra ta khi mọi người quy tụ với nhau. Không một công ty đơn lẻ nào có thể tự mình làm được, nhưng nếu làm chung với nhau, họ sẽ tiến lên phía trước.”

Tổng thống Obama yêu cầu 200 triệu đôla để yểm trợ cho việc tạo ra ba trung tâm canh tân.

Nhưng ông Sterling thừa nhận với các nhà báo rằng do việc cắt giảm tự động chi tiêu của chính phủ, kế hoạch này có thể chậm lại.

Tổng thống Omama cũng đã ký một sắc lệnh chỉ thị cho các cơ quan liên bang phải làm thế nào để những thông tin của chính phủ được công khai và công chúng có thể biết được dễ dàng. Ông nói rằng điều này sẽ giúp có thêm công ăn việc làm và tăng tính hiệu quả của chính quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG