Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ ký lệnh về ‘hộ chiếu vaccine’ đối với du khách quốc tế


Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/10 ký lệnh ban hành những yêu cầu mới về vaccine đối với đa số du khách quốc tế và gỡ bỏ những hạn chế gắt gao đối với khách Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước châu Âu có hiệu lực từ ngày 8/11, Tòa Bạch Ốc loan báo.

Hạn chế du hành đặc biệt của Mỹ được áp đặt lần đầu tiên vào đầu năm 2020 để khống chế COVID-19 lây lan. Các quy định này cấm nhập cảnh hầu hết những người không phải công dân Mỹ mà trong 14 ngày gần nhất đã có mặt tại Anh, 26 nước trong nhóm Schengen tại châu Âu, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran and Brazil.

Tòa Bạch Ốc xác nhận trẻ em dưới 18 tuổi được miễn trừ yêu cầu vaccine cũng như những người có một số vấn đề về y tế. Những người không phải khách du lịch từ 50 nước có tỉ lệ tiêm chủng quốc gia dưới 10% cũng sẽ được miễn trừ. Những người được miễn trừ sẽ cần phải chích ngừa nếu họ định lưu lại Mỹ hơn 60 ngày.

Tòa Bạch Ốc hôm 20/9 tiết lộ sẽ bỏ những hạn chế vào đầu tháng 11 đối với những hành khách đường hàng không đã tiêm chủng hoàn toàn từ 33 nước.

Chính quyền Biden cũng nêu chi tiết yêu cầu các hãng hàng không phải xác nhận hành khách nước ngoài đã chích ngừa trước khi lên máy bay đến Mỹ.

Một quan ngại trong các giới chức Mỹ và các hãnh hàng không là làm sao để khách nước ngoài biết rõ quy định vaccine sắp có hiệu lực trong hai tuần tới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 25/10 công bố quy định theo dõi tiếp xúc mới, đòi hỏi các hãng hàng không phải thu thập thông tin của hành khách hàng không quốc tế để “theo dõi những hành khách đã phơi nhiễm biến thể COVID-19 hay các mầm bệnh khác.”

CDC cho hay sẽ chấp thuận bất cứ vaccine nào được thẩm quyền dược phẩm Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới cho phép sử dụng và CDC cũng chấp thuận việc hành khách tiêm hỗn hợp cộng gộp các loại vaccine khác nhau.

Hành khách nước ngoài tới Mỹ bằng đường hàng không sẽ phải cung cấp bằng chứng tiêm chủng chính thức và các hãng hàng không phải xác nhận mũi tiêm cuối cùng đã được chích ít nhất hai tuần trước thời gian du hành.

Các hành khách hàng không quốc tế cũng sẽ phải cung cấp bằng chứng xét nghiệm âm tính với COVID-19 thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi bay.

Công dân Mỹ chưa tiêm chủng và công dân nước ngoài được miễn trừ chích ngừa sẽ phải xuất trình bằng chứng xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ trước khi lên máy bay, theo Toà Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG