Đường dẫn truy cập

TP New York: Có ‘hộ chiếu vaccine’ mới được vào nhà hàng, phòng gym


TƯ LIỆU: Một gia đình ăn tối tại một nhà hàng ở quận Manhattan của Thành phố New York, ngày 25 tháng 3, 2021.
TƯ LIỆU: Một gia đình ăn tối tại một nhà hàng ở quận Manhattan của Thành phố New York, ngày 25 tháng 3, 2021.

Thành phố New York sẽ là thành phố đầu tiên ở Mỹ bắt buộc xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 khi vào bên trong các địa điểm ăn uống, tập thể dục và trình diễn, Thị trưởng Bill de Blasio loan báo vào sáng ngày thứ Ba.

Chương trình này, tương tự như các sắc lệnh đã được ban hành ở Pháp và Ý vào tháng trước, sẽ bắt đầu vào ngày 16 tháng 8 và sau một thời gian chuyển tiếp, việc cưỡng hành sẽ bắt đầu vào ngày 13 tháng 9, khi các trường học dự kiến sẽ mở cửa trở lại và nhiều người lao động có thể trở lại văn phòng làm việc ở Manhattan.

Ông de Blasio đã tích cực vận động thêm nhiều người dân New York tiêm ngừa để khống chế làn sóng nhiễm virus corona thứ ba giữa lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta, báo The New York Times đưa tin. Ông cũng bắt buộc nhân viên thành phố phải tiêm ngừa hoặc phải xét nghiệm hàng tuần, và ông treo thưởng 100 đô la để khuyến khích công chúng.

“Nếu các bạn muốn tham gia vào xã hội của chúng ta một cách trọn vẹn, bạn phải tiêm ngừa,” ông nói tại một cuộc họp báo. “Đã đến lúc rồi.”

“Đây sẽ là quy định bắt buộc,” ông nói thêm. “Cách duy nhất để các cơ sở này nhận khách là khách được tiêm chủng, ít nhất là một liều. Đối với nhân viên cũng vậy, họ sẽ cần ít nhất một liều vaccine,” ông nói.

Ngày thứ Hai, ông de Blasio không loan báo tái áp đặt sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà ngay cả khi các khu đô thị lớn, bao gồm Quận Los Angeles, San Francisco và Washington, và ít nhất một bang đã làm như vậy. Ông nói ông muốn tập trung vào việc tăng tỉ lệ tiêm chủng và lo ngại bắt buộc tất cả mọi người đeo khẩu trang khiến những người đang cân nhắc tiêm ngừa ngay bây giờ không còn lý do để làm việc đó nữa.

Khoảng 60% người dân New York đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, theo số liệu của thành phố. Nhưng một số khu vực nhất định, phần lớn là các cộng đồng người nghèo và sắc dân thiểu số, có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Phản ứng về loan báo ngày thứ Ba của Thị trưởng de Blasio, ông Nguyễn Thanh Diệu, một cư dân ở New York, tỏ ý không hài lòng về việc nhà chức trách ban hành hành quy định mang tính cưỡng chế mà ông nói là “vi phạm quyền tự do,” dù ông nói đã tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ.

“Nếu mà người chủ nhà hàng hoặc phòng gym bắt buộc thì nó khác, còn cái này không phải là người chủ mà nhà nước ra lệnh, như vậy là vi phạm,” ông giải thích.

“Nếu mà những người đã chích ngừa rồi mà vứt mẩu giấy chứng nhận đi thì sao?” cư dân lâu năm ở Quận Bronx của thành phố đặt câu hỏi, nêu ra khả năng một số người có thể không được cho vào các cơ sở kinh doanh này nếu không thể xuất trình bằng chứng đã tiêm ngừa.

“Tôi biết rằng nhiều người sẽ chống đối vì không chỉ có nhà hàng với phòng gym không mà còn những chỗ khác nữa ví dụ như club [hộp đêm],” ông nói thêm.

Các rạp chiếu phim và nhạc hội trong nhà cũng sẽ bắt buộc khán giả xuất trình ‘chứng chỉ vaccine’. Người dân sẽ có thể tiếp tục ăn uống ngoài trời mà không cần xuất trình bằng chứng đã tiêm ngừa, theo The New York Times.

Chính phủ liên bang đã cấp phép sử dụng ba loại vaccine khẩn cấp ở Mỹ: vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna đều dùng hai liều trong khi Johnson & Johnson dùng một liều duy nhất. Việc tiêm ngừa không được xem là đầy đủ cho đến hai tuần sau liều tiêm cuối mà một người nhận được.

Những người được tiêm ngừa đầy đủ được bảo vệ khỏi những hậu quả nghiêm trọng nhất của COVID-19 do biến thể Delta gây ra, nhưng mức độ hiệu nghiệm của vaccine sẽ giảm mạnh nếu chỉ tiêm một liều của vaccine hai liều.

Loan báo của Thành phố New York được đưa ra trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng trên toàn nước Mỹ với các bang Florida và Louisiana đang nổi lên như những điểm nóng về lây nhiễm rộng lớn, nơi các bệnh viện một lần nữa lại chật vật với các ca nhập viện ồ ạt.

Florida và Louisiana đều đang báo cáo số lượng bệnh nhân COVID nhập viện cao kỉ lục.

Bài viết sử dụng thông tin của The New York Times và Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG