Đường dẫn truy cập

TT Obama đãi tiệc khởi đầu tháng chay Ramadan


Tổng thống Barack Obama nói chuyện với các khách mời trong bữa ăn tối Iftar ở Tòa Bạch Ốc hôm 22/6/2015.
Tổng thống Barack Obama nói chuyện với các khách mời trong bữa ăn tối Iftar ở Tòa Bạch Ốc hôm 22/6/2015.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lên tiếng chống lại các định kiến tôn giáo tại một buổi dạ tiệc ngày hôm qua ở Tòa Bạch Ốc, để ăn mừng ngày bắt đầu tháng chay Ramadan, một dịp thiêng liêng của tín đồ Hồi giáo.

Tham dự buổi tiệc có nhiều nhân vật trong cộng đồng ngoại giao, các nhà lập pháp và nhiều công dân Mỹ theo đạo Hồi. Tiệc Iftar theo truyền thống diễn ra vào ban đêm tiếp theo sau một ngày chay tịnh từ khi mặt trời mọc cho tới khi mặt trời lặn.

Ông Obama nói rằng bữa ăn tối Iftar là một sự nhắc nhở về “các quyền tự do là chất keo gắn bó tất cả các công dân Mỹ”, trong đó có “quyền tự do tín ngưỡng bất khả xâm phạm”. Ông nêu lên một số nhà hoạt động Hồi giáo trẻ trong cử toạ, kể cả Samantha Elauf, người đã thắng một vụ án ở Tòa án Tối cao, để bảo vệ quyền của cô được mang áo choàng đầu hijab, khi cô bị bác đơn xin việc làm tại một cửa hàng bán lẻ đồ may mặc.

Ông lên án một số sự cố gây tử vong mới đây có liên quan tới tôn giáo, kể cả vụ nổ súng bừa bãi vào một nhà thờ của người Mỹ gốc Phi Châu ở Charleston, bang South Carolina.

Ông nói: "Khi các giá trị của chúng ta bị đe doạ, chúng ta đoàn kết với nhau trong tư cách là một quốc gia. Ở Hoa Kỳ, chúng ta nhấn mạnh là không ai phải trở thành mục tiêu bị tấn công chỉ vì họ là họ, hoặc vì bề ngoài của họ, họ yêu ai hay thờ phượng ai. Chúng ta đoàn kết chống các hành động hận thù như thế".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thừa nhận cuộc khủng hoảng người tị nạn do những cuộc nổi dậy bạo động ở Trung Đông gây ra, cũng như số phận của người Rohingya theo Hồi giáo ở Myanmar, phải tị nạn để tránh bị đàn áp tại nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG