Đường dẫn truy cập

Thống đốc South Carolina kêu gọi tháo bỏ lá cờ gây chia rẽ sau vụ nổ súng


Women wearing Kimonos pose for a souvenir photo with blooming cherry blossoms in Kyoto, Japan.
Women wearing Kimonos pose for a souvenir photo with blooming cherry blossoms in Kyoto, Japan.

Thống đốc bang South Carolina đang kêu gọi tháo cờ của Liên minh miền Nam (Confederacy) đưa khỏi khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang, giữa lúc ngày càng nhiều nghị sĩ trong nghị viện của bang kêu gọi việc này.

Bà Nikki Haley hôm thứ Hai thay đổi lập trường của mình về biểu tượng gây chia rẽ, nói rằng dù lá cờ là một phần không thể thiếu trong quá khứ của bang, song nó không còn đại diện cho tương lai.

Lá cờ là biểu tượng của miền Nam ủng hộ chế độ nô lệ trong cuộc Nội chiến Mỹ vào những năm 1860. Bang South Carolina là bang đầu tiên ly khai trong cuộc xung đột.

Thống đốc Haley cho biết bà hy vọng hành động tháo lá cờ khỏi khuôn viên tòa nhà lập pháp ở thủ phủ Columbia sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với chín giáo dân người da đen thiệt mạng ở Charleston hồi tuần trước. Nghi can trong vụ giết người là một người đàn ông trẻ tuổi, người bị cáo buộc suy tôn lá cờ này là biểu tượng cho tư tưởng da trắng thượng đẳng.

Bà Haley, một người theo Đảng Cộng hòa, nói rằng đối với nhiều người lá cờ tượng trưng cho những truyền thống cao quý và là một cách để tôn vinh tổ tiên. Tuy nhiên bà nói với những người khác, lá cờ là biểu tượng mang tính xúc phạm. Bà nói những sự kiện hồi tuần trước "kêu gọi chúng ta để nhìn vào điều này theo cách khác." Bà nói tòa nhà nghị viện bang thuộc về tất cả người dân South Carolina.

Bà Thống đốc nhận được tràng vỗ tay và tiếng reo hò khi đưa ra thông báo này.

Bà nói nếu các nhà lập pháp của bang không cứu xét vấn đề lá cờ thì bà sẽ triệu tập họ tham dự một phiên họp lập pháp đặc biệt.

Cũng trong ngày thứ hai, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đến Charleston vào ngày thứ Sáu để dự tang lễ của Mục sư Clementa Pinckney, người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở nhà thờ. Ông Obama dự kiến sẽ đọc bài điếu văn của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG