Đường dẫn truy cập

Tổng thống kế tiếp của Myanmar là người trước đây ít ai biết tới


Tân tổng thống Htin Kyaw là phụ tá thân cận lâu năm của bà Aung San Suu Kyi.
Tân tổng thống Htin Kyaw là phụ tá thân cận lâu năm của bà Aung San Suu Kyi.

Quốc hội Myanmar đã bỏ phiếu chọn ông Htin Kyaw làm tổng thống kế tiếp của nước này.

Ông Htin Kyaw, một giới chức hành chánh hồi hưu của Liên minh Dân chủ Toàn quốc (NLD), đã chiếm được 360 trong tất cả 652 phiếu được bỏ trong một phiên họp khoáng đại của viện lập pháp Myanmar, được biết đến dưới tên Quốc hội Liên bang.

Sau cuộc biểu quyết lịch sử, bà Hnin Htet, một nhà lập pháp mới và là con gái của một cựu tù nhân chính trị, nói: “Tôi rất vui mừng cho ông, cho đảng của chúng tôi, cho nhân dân và đất nước chúng tôi”.

Ông Htin Kyaw không phải là một dân biểu quốc hội, nhưng ông là một người tín cẩn của lãnh tụ Liên minh Dân chủ Toàn Quốc Aung San Suu Kyi, một trong những người bỏ những lá phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử lịch sử.

Bà Suu Kyi không bình luận gì với các nhà báo khi bà đi vào hay rời phòng phiếu.

Rõ ràng khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu kyi là nhân vật ưa chuộng nhất của đa số các công dân Myanmar, còn biết đến là Miến Điện. Nhưng theo Hiến pháp, bà không được giữ chức tổng thống bởi vì cả hai người con trai của bà mang quốc tịch nước ngoài.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi vẫn quan ngại về việc một số điều khoản trong Hiến pháp Myanmar đi ngược lại những nguyên tắc dân chủ căn bản, cản trở người dân Myanmar, không cho họ bầu cho những nhà lãnh đạo mà họ chọn lựa”.

Sơ lược tiểu sử ông Htin Kyaw

Sơ lược tiểu sử ông Htin Kyaw

Sinh ngày 20 tháng 7 năm 1946, con thứ nhì của thi hào Min Thu Wun

1962-1963: Theo học tại Đại học Rangoon

1971-1972: Theo học tại Viện Khoa học Vi tính của Đại học London

1974-1975: Được cấp bằng Thạc sĩ Khoa học Vi tính của Đại học Rangoon

1974-1992: Nắm giữ những chức vụ khác nhau về kinh tế trong chính quyền quân nhân

2000: Bị bắt và bị bỏ tù 4 tháng vì giúp bà Aung San Suu Kyi hoạch định cuộc du hành tới Mandalay

2016: Được bầu làm tổng thống, trở thành nhà lãnh đạo Myanmar đầu tiên được bầu ra một cách dân chủ trong vòng hơn 50 năm

Bà Suu Kyi đã tuyên bố bà sẽ có quyền cao hơn vị tổng thống do bà đích thân chọn, là người mà bà đã quen biết từ thời tiểu học.

Quân đội Myanmar vẫn duy trì nhiều quyền lực trong chính phủ mới bởi vì họ tự động nắm giữ ¼ các ghế trong quốc hội, đồng thời nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt trong nội các.

Các giới chức đã tìm cách ngăn chặn các nhà báo phỏng vấn hoặc thu hình các đại biểu quốc hội của quân đội giữa lúc họ ghi tên tham dự phiên họp khoáng đại tại Hạ viện.

Một tướng lãnh không cho biết tên nói với đài VOA rằng một khi Liên minh Dân chủ Toàn quốc (NLD) thành lập chính phủ thì quân đội cần phải làm việc với họ.

Ứng cử viên của quân đội cho chức vụ tổng thống, Tướng Myint Swe, thủ hiến khu vực Yangon, về nhì trong cuộc đua gồm 3 ứng cử viên, và sẽ trở thành Đệ nhất Phó tổng thống.

Thiếu tướng hồi hưu này vẫn có tên trong sổ đen của chính phủ Mỹ, và các công dân Mỹ bị cấm làm ăn với ông.

Một số người trong Liên minh Dân chủ Toàn quốc và giới phân tích đã bày tỏ lo ngại là ảnh hưởng lâu dài của các tướng lãnh có nghĩa là Myanmar sẽ vẫn tiếp tục bị đè nặng bởi vấn nạn bè đảng và tham nhũng. Nhưng sau cuộc biểu quyết hôm thứ Ba, các nhà lập pháp của cả đảng NLD lẫn phe đối lập bây giờ là Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDA) đều nhấn mạnh là họ phải làm việc với nhau.

Ông Henry Van Thio thuộc đảng NLD, là một tín đồ Kitô giáo đến từ bang Chin, về ba trong cuộc biểu quyết hôm thứ Ba và sẽ trở Đệ nhị Phó tổng thống.

Tân chính phủ sẽ lên nắm quyền vào ngày 1/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG