Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil quyết chống lại phiên xử luận tội


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại một cuộc họp tại Brasilia, ngày 13/4/2016.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại một cuộc họp tại Brasilia, ngày 13/4/2016.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tuyên bố chống lại phiên xử luận tội, sau khi hạ viện nước này biểu quyết hôm chủ nhật để yêu cầu thượng viện tiến hành một phiến toà luận tội để truất nhiệm bà vì cáo giác tham nhũng. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Tại cuộc họp báo ở Brasillia hôm thứ hai,vị nữ tổng thống Brazil cho biết bà sẽ tiến hành một cuộc tranh đấu lâu dài để chống lại âm mưu nhằm loại bà ra khỏi chức vụ.

"Tôi có đủ năng lượng, sức mạnh và sự dũng cảm cần thiết để đương đầu với sự bất công này. Mặc dù tôi cảm thấy rất buồn, nhưng tôi có năng lượng, sức mạnh và lòng dũng cảm. Tôi sẽ không để cho việc này làm cho tôi bị tê liệt. Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu và sẽ tranh đấu như tôi đã làm trong suốt cuộc đời của mình."

Bà Rousseff cũng dùng những lời lẽ gay gắt để đả kích Phó Tổng thống Michel Temer, người từng là đồng minh của bà nhưng giờ đây đang cầm đầu cuộc vận động để luận tội và truất nhiệm bà.

"Một người làm phó tổng thống cấu kết với những người khác để công khai chống lại tổng thống là một việc hết sức bất thường, nhưng chủ yếu là một việc đáng kinh tởm."

Hạ viện Brazil đã biểu quyết tán thành đề nghị luận tội bà Rousseff.
Hạ viện Brazil đã biểu quyết tán thành đề nghị luận tội bà Rousseff.

Hạ viện Brazil đã biểu quyết tán thành đề nghị luận tội bà Rousseff với 367 phiếu thuận và 137 phiếu chống.

Vấn đề giờ đây được chuyển lên thượng viện, và theo dự liệu, cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc biểu quyết vào tháng tới.

Trong trường hợp thượng viện quyết định đưa bà Rousseff ra xét xử, chức vụ tổng thống của bà sẽ bị đình chỉ và ông Temer sẽ lên làm tổng thống, ít nhất là tạm thời.

Bà Rousseff bị tố cáo đã sử dụng các thủ thuật kế toán bất hợp pháp để che giấu các khoản thâm hụt ngân sách trong cuộc vận động tái tranh cử của bà năm 2014. Bà Rousseff bác bỏ mọi cáo buộc.

Những người chỉ trích còn quy lỗi cho bà về cuộc khủng hoảng kinh tế của Brazil và một vụ bê bối tham nhũng lớn trong công ty dầu khí quốc doanh Petrobras.

Nhà lãnh đạo 68 tuổi này được bầu lên làm tổng thống lần đầu vào năm 2010, và tái đắc cử lần thứ nhì vào năm 2014 – tiếp nối 13 năm cầm quyền của Đảng Công nhân cánh tả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG