Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Brazil chuẩn thuận tiến trình luận tội Tổng thống


Người biểu tình ủng hộ chính phủ phản ứng khi xem các nhà lập pháp biểu quyết có luận tội Tổng thống Dilma Rousseff hay không, ở Brasilia, Brazil, ngày 17 tháng 4, 2016.
Người biểu tình ủng hộ chính phủ phản ứng khi xem các nhà lập pháp biểu quyết có luận tội Tổng thống Dilma Rousseff hay không, ở Brasilia, Brazil, ngày 17 tháng 4, 2016.

Các nhà lập pháp Brazil đã biểu quyết chuẩn thuận tiến trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Hạ viện Quốc hội đã biểu quyết cuối hôm Chủ nhật để gửi vấn đề lên Thượng viện, nơi sẽ xem xét liệu có đưa bà Rousseff ra xét xử hay không.

Cần một thế đa số hai phần ba, hay 342 trong 513 thành viên, để gửi vấn đề này lên Thượng viện.

Từng người một, 513 đại biểu Hạ viện đứng dậy công bố quyết định của mình trước micro, với những tiếng reo hò và đôi khi nhạo báng đáp lại từ những thành viên còn lại.

Khi cuộc biểu quyết tiến gần tới 342 người ủng hộ việc luận tội, lãnh đạo Đảng Lao Động trong Hạ viện Jose Guimaraes nói, "Những kẻ âm mưu đảo chính đã thắng." Ông ta gọi đó là một "thất bại tạm thời" và cho biết điều đó không có nghĩa là cuộc chiến kết thúc.

"Cuộc chiến sẽ tiếp tục trên đường phố và trong Thượng viện," ông ta nói.

Sự chống đối bà Rousseff gia tăng trong mấy tháng qua, với những cáo buộc nói rằng bà đã che giấu tình trạng thâm thủng ngân sách chính phủ một cách bất hợp pháp để tăng cơ may tái đắc cử vào năm 2014. Bà Rousseff bác bỏ mọi cáo buộc.

Những người chỉ trích quy trách bà về cuộc khủng hoảng kinh tế của Brazil và một vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn liên quan đến công ty dầu khí nhà nước Petrobas.

Nhà lãnh đạo 68 tuổi này được bầu làm tổng thống lần đầu vào năm 2010, và tái đắc cử lần thứ nhì vào năm 2014, tiếp nối 13 năm cầm quyền của Đảng Công nhân cánh tả.

Người đứng đầu danh sách lên thay bà trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ là Phó Tổng thống Michael Temer thuộc đảng Phong trào Dân chủ Brazil, người mà bà Rousseff đã cáo buộc tham giam âm mưu lật đổ bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG