Đường dẫn truy cập

Hạ viện Brazil thông qua dự luật luận tội tổng thống


Các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền phản ứng sau khi Hạ viện bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, ngày 17/4/2016.
Các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền phản ứng sau khi Hạ viện bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, ngày 17/4/2016.

Các nhà lập pháp Brazil đã bỏ phiếu ủng hộ tiến trình luận tội để truất nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Các nhà lập pháp của Hạ viện Brazil đã reo mừng khi phe chống bà Rousseff đạt được 342 phiếu cần thiết để đưa vấn đề này lên Thượng viện, là cơ quan sẽ cứu xét có nên đưa tổng thống ra xét xử hay không.

Các thành viên của liên minh cầm quyền của bà Rousseff xem cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua như là một vụ đảo chánh chính trị.

Ông Jean Wyllys, một nhà lập pháp về phe bà Rousseff, phát biểu như sau:

“Trước tiên tôi cảm thấy xấu hổ vì tham dự vào hài kịch này, trong một cuộc bầu cử gián tiếp được cầm đầu bởi một kẻ ăn cắp và một kẻ phản bội, một kẻ âm mưu và được sự hỗ trợ của những kẻ tra tấn, những người hèn nhát không biết gì về chính trị, và những kẻ phản bội, với màn kịch kỳ thị phái tính này. Nhân danh quyền của những người đồng tính luyến ái, của những người da đen bị giết tại vùng ngoại ô, của những nhân viên văn hóa làm việc với những người không nhà, của những phong trào xã hội của những người không có đất đai, tôi bỏ phiếu không đối với cuộc đảo chánh."

Bà Rousseff bị cáo buộc che dấu bất hợp pháp tình trạng thiếu hụt ngân sách của chính phủ trong năm 2014 để gia tăng cơ may tái đắc cử của bà - một cáo buộc mà bà cực lực phủ nhận. Bà cũng bị đổ lỗi về cuộc suy thoái tại Brazil và vụ tai tiếng tham nhũng liên hệ đến công ty dầu khí quốc doanh Petrobras.

Trên đường phố thủ đô Brasilia, hàng ngàn người biểu tình thuộc cả hai phe thân và chống bà Rousseff đã bày tỏ quan điểm của họ khi lá phiếu cuối cùng được kiểm xong.

Ông Luiz Nogueira, một người biểu tình ủng hộ việc luận tội tổng thống, nói:

“Tôi nghĩ kết quả này là đúng như mong đợi vì chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài và tin rằng cần phải thay đổi cái gì đó. Và việc thay đổi này sẽ thật sự xảy ra từ nay về sau.”

Ông Sandro Ergueira, một người biểu tình chống luận tội tổng thống, cho biết như sau:

“Không ai sẽ bỏ cuộc ở đây. Không ai sẽ bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc, cuộc chiến tiếp tục trong mọi trường hợp bằng những phương cách cần thiết và Brazil sẽ tiếp tục thay đổi và cải thiện với chúng tôi.”

Bà Rousseff bị cáo buộc che dấu bất hợp pháp tình trạng thiếu hụt ngân sách của chính phủ.
Bà Rousseff bị cáo buộc che dấu bất hợp pháp tình trạng thiếu hụt ngân sách của chính phủ.

Những cuộc biểu tình rầm rộ cũng được tổ chức tại Sao Paulo và Rio de Janiero, nơi hàng ngàn người tụ tập để xem tiến trình bỏ phiếu luận tội tổng thống trên màn ảnh lớn được dựng lên tại bãi biển nổi tiếng Copacabana của thành phố.

Nếu Thượng viện đồng ý tiến hành những phiên toà luận tội, bà Rousseff - 68 tuổi, có thể bị ngưng chức và được Phó Tổng thống Michael Temer thay thế. Ông Michael Temer bị Tổng thống Rousseff cáo buộc là đã tham gia cuộc vận động để loại bà ra khỏi chức vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG